แฉพิรุธ คำสั่ง กกต.ปรับผังคูหาใหม่ - ปิดป้าย ส.ส.24 หน้าคนกา

แฉพิรุธ คำสั่ง กกต.ปรับผังคูหาใหม่ - ปิดป้าย ส.ส.24 หน้าคนกา

การจัดคูหาเลือกตั้งแบบใหม่

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 14:35 น.

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ เผยคำสั่งพิลึกจาก กกต.ปรับผังคูหาเลือกตั้งใหม่ กำหนดติดประกาศ ส.ส.24 ในคูหาเลือกตั้ง / หน้าคนใช้สิทธิขณะกากบาท สุ่มเสี่ยงชี้นำคนใช้สิทธิ ที่มีผู้สมัครคนเดียวทุกเขตทั่วประเทศ แถมสั่งปรับทิศคูหา เปิดช่องผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมือง / บุคคลอื่น เห็นการกากบาทของผู้ใช้สิทธิได้ชัดเจนมากขึ้น

แฉชัดติดประกาศ ส.ส.24 ชี้นำหน้าคูหาเปิดช่องกดดันผู้ใช้สิทธิ

ในการเลือกตั้ง ส.ส. 2 เม.ย.2549 ครั้งนี้ นอกจากจะถูกจับตาใน 271 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ ที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว พรรคเดียว คือ ผู้สมัครของพรรคไทยรักไทย และถูกจับตาว่า จะเป็นเขตเลือกตั้งที่ได้คะแนนเสียงถึง 20% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่แล้ว ยังถูกวิพากษ์ วิจารณ์ถึงการวางผังคูหาเลือกตั้งของ กกต.ที่มีบางกรณี บางประเด็น ที่สุ่มเสี่ยงว่า จะเป็นการชี้นำผู้ใช้สิทธิให้เลือกผู้สมัคร รวมทั้งเปิดช่องให้บุคคลอื่น หรือผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมือง มีโอกาสรู้ว่า ผู้ใช้สิทธิแต่ละคนกากบาทในช่องลงคะแนนให้หมายเลขใด ช่องใดอีกด้วย

เช่น ที่จังหวัดหน่วยเลือกตั้ง หมู่ 8 บ้านแม่คำบ้านใหม่ ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย , หน่วยเลือกตั้งที่ 3 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดลำปาง, หน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย ลงสมัครรับเลือกตั้งเพียงคนเดียวนั้น ได้มีการติดเอกสารประกาศ ส.ส.24 ที่มีรูปผู้สมัครไว้บริเวณด้านหน้าของโต๊ะลงคะแนน อันจะทำให้ผู้ใช้สิทธิเห็นรูป / ชื่อ / หมายเลข ของผู้สมัครนั้น ๆ ก่อนที่จะกากบาทในบัตรเลือกตั้งได้อย่างชัดเจน จนก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการชี้นำให้มีการลงคะแนนให้กับหมายเลขนั้น ๆ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลายหน่วยเลือกตั้ง ก็ไม่ได้มีการติดรูปผู้สมัครรับเลือกตั้งหน้าโต๊ะลงคะแนนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นการหันคูหาเลือกตั้ง เข้าหาฝาผนัง หรือให้ด้านหลังผู้ใช้สิทธิออกนอกคูหาเลือกตั้งในทุกหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องให้ผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมือง หรือบุคคลอื่น ๆ ที่อยู่นอกคูหาเลือกตั้ง มีโอกาสรู้ได้ว่า ผู้ใช้สิทธิรายใดกากบาทในช่องไหน เบอร์ไหน ซึ่งถือเป็นการกดดันผู้ใช้สิทธิให้กาเบอร์ใด เบอร์หนึ่ง หรือช่องใด ช่องหนึ่งได้

กกต.อ้างป้องกันคนลืม/บัตรเสียช่วย คนแก่เฒ่า กาถูกช่อง

นายกนกศักดิ์ แสงเงินอ่อน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า เรื่องประกาศเอกสาร ส.ส.24 ที่มีรูปผู้สมัครไว้บริเวณด้านหน้าของโต๊ะลงคะแนนของผู้ใช้สิทธิ ภายในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งสงสัยว่าเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ข้อเท็จจริง คือ การติดรูปตามเอกสาร ส.ส.24 ด้านหน้าโต๊ะลงคะแนนของประชาชน ภายในคูหาเลือกตั้งดังกล่าว เป็นแนวทางปฏิบัติที่ กกต.กลางแจ้งมายัง กกต.จังหวัด ตามหนังสือด่วนพิเศษเลขที่ สว 377 ลงวันที่ 16 มี.ค2549 แจ้งให้กรรมการทุกหน่วยเลือกตั้ง ติดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เพิ่มเติมไว้ที่ผนังกั้นฉาก ดังนั้น บริเวณหน่วยเลือกตั้งจึงมีจุดติดประกาศรายชื่อ และภาพผู้สมัครด้านหน้าคูหาเลือกตั้ง และด้านในคูหาบริเวณด้านหน้าจุดที่จะเข้าไปลงคะแนน

อย่าตกใจ คิดว่าหน่วยเลือกตั้งต่างๆ จะไปสนับสนุนผู้สมัคร ขณะนี้จังหวัดลำปางแต่ละเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครเพียงคนเดียว บางคนอาจคิดว่า เจ้าหน้าที่ กกต.หรือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ทำผิดกฎหมายโดยการสนับสนุนผู้สมัครหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ เป็นแนวปฏิบัติ จาก กกต. หากมีผู้สมัครหลายคน ก็จะมีการติดรูปทุกเบอร์ แต่บังเอิญมีผู้สมัครคนเดียว ก็ต้องติดคนเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ป้องกันประชาชนลืม หมายเลขผู้สมัคร หรือต้องเดินย้อนเข้าออก กลายเป็นข้อครหาว่ากระทำผิด และป้องกันการกาผิดหมายเลข ซึ่งจะทำให้บัตรเสีย

แฉคำสั่งใหม่ กกต.สั่งด่วน 16 มี.ค.49

ขณะที่ กกต.เชียงใหม่ ก็ได้รับหนังสือสั่งการดังกล่าว เช่น โดยเป็นหนังสือด่วนที่สุดที่ ลต.0301/ ว 377 ลงวันที่ 16 มี.ค.2549 ที่ส่งถึงประธารกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร อ้างถึงโทรสารสำนักงาน กกต.ด่วนที่สุด ที่ ลต 0301 / ว 776 ลงวันที่ 28 มิ.ย.2548

โทรสารสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด่วนที่สุด ที่ ลต.0301/ ว 1164 ลงวันที่ 19 ต.ค.48 ลงชื่อ พล.ต.ต.เอกชัย วารุณประกา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยระบุว่า

ตามที่ได้มีการแจ้ง มติคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการประชุม ครั้งที่ 75/2548 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2548 เรื่อง การอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น โดยให้ดำเนินการจัดที่เลือกตั้งใหม่ ดังนี้

1.จัดเรียงคูหาลงคะแนนให้ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง หันหน้าไปทางผนัง หรือฉากกั้นที่เลือกตั้ง (เดิมหันหลังให้) เพื่อให้ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเดินเข้าคูหาได้สะดวก

2.จัดทำประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่น (ส.ถ.28) หรือผู้บริหารท้องถิ่น (ผ.ถ.28) แล้วแต่กรณีปิดประกาศเพิ่มเติมไว้ที่ผนังกั้นฉากที่เลือกตั้ง จำนวน 1 ชุด





ขอเรียนว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติในการประชุม ครั้งที่ 28/2549 เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2549 เห็นชอบให้การจัดการเลือกตั้งทุกประเภท ที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ถือปฏิบัติตามมติคณะกรรมการเลือกตั้งในการประชุมครั้งที่ 75/2548 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2548 เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ในการลงคะแนนเลือกตั้งข้อ 1 และข้อ 2 ข้างต้น โดยให้ถือปฏิบัติตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง ระดับจังหวัดหลายคน บอกตรงกันว่า เพื่อแก้ไขปัญหาผู้สูงอายุหลงลืมเบอร์ผู้สมัคร จนมีการจดเบอร์ผู้สมัครไว้ในฝ่ามือ ที่เคยเกิดขึ้นในการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งไป ดังนั้น กกต.จึงติดรูป / ชื่อ / หมายเลขผู้สมัครไว้ภายในคูหาเลือกตั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวไปในตัวด้วย รวมทั้งป้องกันไม่ให้เกิดบัตรเสียด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายคนก็ยอมรับว่า การจัดคูหาแบบให้ผู้ใช้สิทธิหันหลังออกด้านนอก มีโอกาสที่จะทำให้ผู้สังเกตการณ์จากพรรคการเมืองรู้ได้ว่า ผู้ใช้สิทธิแต่ละคนกากบาทในช่องใด หมายเลขใด และการติดประกาศ ส.ส.24 หน้าคูหาลงคะแนน ก็มีโอกาสที่จะถูกวิพากษ์ วิจารณ์ ว่า เป็นการชี้นำผู้ใช้สิทธิ ให้ลงคะแนนเบอร์ใด เบอร์หนึ่ง โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเพียงคนเดียว พรรคเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์