ณัฐวุฒิ ขอ บิ๊กตู่ คืนความสุขประชาชน ใช้อำนาจม.44 นิรโทษฯทุกฝ่าย

ณัฐวุฒิ ขอ บิ๊กตู่ คืนความสุขประชาชน ใช้อำนาจม.44 นิรโทษฯทุกฝ่าย

ณัฐวุฒิ ขอ "บิ๊กตู่" คืนความสุขประชาชน ใช้อำนาจม.44 นิรโทษฯทุกฝ่าย ยกเว้นแกนนำ

วันที่ 12 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตรมช.พาณิชย์ และ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้แสดงความคิดเห็น ต่อกรณีการเสนอให้มีการนิรโทษกรรม ต่อกมธ.ยกร่างรธน. โดยระบุว่า

ประหยัดปากประหยัดคำเรื่องนิรโทษกรรมอยู่หลายวัน ดูอาการทำท่าจะเป็นหนังยาว ขอร่วมสนทนาด้วยครับ

แนวคิดของดร.เอนกเป็นกุศลเจตนาแล้ว แต่พอโยนเข้าสนามข่าวก็มีหลากหลายความเห็น นักการเมืองบางคนถึงกับจะใช้เป็นเวทีแสดงโวหารพูดเอาหล่อไปวันๆ อย่าไปเสียเวลาขนาดนั้นเลย ผมมีข้อเสนอ

ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.ใช้อำนาจองค์รัฎฐาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา ๔๔ ประกาศนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่ายผู้ต้องคดีความจากการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองตั้งแต่ปี ๔๘ จนถึงวันที่ออกประกาศ

แกนนำทั้งหลายไม่เกี่ยว ผิดถูกว่ากันตามกระบวนการยุติธรรม

ผมเชื่อว่าไม่น่าจะมีการเคลื่อนไหวขัดขวางเพราะเท่าที่ฟังดูทุกฝ่ายก็เห็นด้วยในหลักการนิรโทษกรรมประชาชนตามแนวทางดร.เอนก

ที่สำคัญคือพล.อ.ประยุทธ์ใช้อำนาจองค์รัฎฐาธิปัตย์นิรโทษกรรมให้คณะยึดอำนาจไปแล้ว และเชื่อว่าในรัฐธรรมนูญที่จะออกมาแบบ"ตามใจแป๊ะ"ก็จะมีบทบัญญัตินิรโทษกรรมหรือรับรองการกระทำต่างๆของแม่น้ำ ๕ สายไว้ด้วยเหมือนมาตรา ๓๐๙ ของฉบับ ๕๐

คิดแบบบ้านๆคือ เมื่อนิรโทษกรรมคณะตนและองค์กรที่ตนตั้งขึ้นมาได้ก็น่าจะใช้อำนาจแบบเดียวกันนิรโทษกรรมประชาชนที่เขาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองได้ด้วย

ผมไม่ทราบว่ารัฐธรรมนูญหรือแนวทางปฏิรูปปรองดองต่างๆมีธงไว้หรือเปล่า แต่ถ้ามีความคิดอยู่แล้วว่าถึงวันหนึ่งจะนิรโทษประชาชนก็เอาซะวันนี้เลยครับ บรรยากาศการปรองดองโดยเมตตาธรรมของผู้ถืออำนาจก็จะเกิดขึ้น

อย่าไปถามกันอยู่เลยว่าวันนี้ยังมีผู้ต้องหาคดีการเมืองติดคุกอยู่อีกเท่าไหร่ ลองตั้งคำถามใหม่ว่าคนที่ต้องคดีถูกบันทึกในประวัติ หลายคนยังต้องขึ้นโรงขึ้นศาลชั้นอุทธรณ์ ฎีกา ทุกข์กายทุกข์ใจมาหลายปีควรปลดเปลื้องพันธนาการให้เขาหรือไม่

รัฐประหาร ๒ หนนิรโทษกรรมรวดเร็วทันใจ น่าจะคืนความสุขให้ประชาชนบ้างนะครับ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์