อำนวยรับ ยากทำยางพุ่งถึง 80 บ.

อำนวยรับ ยากทำยางพุ่งถึง 80 บ.

"อำนวย"ยันผลสรุปถกแนวร่วมสวนยางฯ รับปากไม่ชุมนุมต่อต้าน บอกยากฝืนกลไกตลาด ดันราคายางพุ่ง 80 บาทก่อนปีใหม่ เหตุยางสังเคราะห์ไล่ทุบราคา เตรียมดึงตัวแทนเกษตรกร นั่งกมธ. ร่วมแก้ไขเนื้อหา พ.ร.บ.ยาง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์
 
ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับกลุ่มแนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ตัวแทนชาวสวนยางอยากได้ราคา 80 บาทต่อกิโลกรัม เราก็อยากให้ แต่ไปไม่ได้ ทั้งนี้เรากำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ โดยใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อจะดึงให้ราคาขึ้น คือการให้อำนาจซื้อ โดยปัจจุบันให้กองทุนรักษาเสถียรภาพราคายางเข้าไปซื้อยาง แต่ปรากฏว่าขณะนี้ราคาน้ำมันดิ่งลง จึงทำให้ราคาขึ้นช้า และกำลังคิดว่านอกจากการผลักดันราคายางพาราให้ถึง 60 บาทต่อกิโลกรัมแล้ว จะมีส่วนไหนเติมเข้าไปได้อีก เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีการกักตุนยาง ส่งผลให้ส่งออกยางได้น้อย นายอำนวย กล่าวว่า ตนประเมินเรื่องตลาดอยู่ ข้อเท็จจริงคือปัจจุบันยางสังเคราะห์กำลังไล่ทุบยางของจริงอยู่ เป็นกลไกตลาดปกติ ส่วนจะมีการเก็บหรือซ่อนเร้นที่ไหนอย่างไร ยังไม่มีข้อเท็จจริงปรากฎ แต่ได้มีการสั่งคนไปตรวจและประเมินดูอยู่      



"จากการพูดคุยเมื่อวาน แนวร่วมกู้ชีพชาวสวนยางยืนยันจะไม่มีชุมนุมต่อต้าน แต่อาจจะมีการเคลื่อนไหวในลักษณะการยื่นหนังสือ ซึ่งก็ไม่เป็นไร ส่วนที่มีการขีดเส้นต่อรัฐบาลว่าภายในสิ้นปีนี้ราคาต้องถึง 80 บาทนั้น คิดว่าทุกคนต้องเข้าใจว่าขณะนี้ตลาดเป็นอย่างไร ยางสังเคราะห์มีราคาถูกและยังสามารถใช้แทนยางธรรมชาติได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หากยางธรรมชาติแพงเขาก็จะไปซื้อยางสังเคราะห์แทน แล้วตลาดจะอยู่ได้อย่างไร"นายอำนวย กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้หารือกันถึงร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ที่อยู่ในวาระการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นั้น ก็ให้กระบวนการเดินหน้าต่อไป และให้โอกาสแก้ไขเต็มที่ ซึ่งการออกหมายถ้าไม่ดีก็ไม่มีใครอยากออก ถ้าผู้ใช้หรือเจ้าของไม่อยากได้ก็ไม่รู้จะออกไปทำไม ดังนั้นเขาเห็นด้วยที่จะมาร่วมกันเป็นกรรมาธิการ ซึ่งก็สามารถแปรญัตติได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์