บวรศักดิ์แจงเลือกนายกฯโดยตรง ยังไม่ใช่มติ

บวรศักดิ์แจงเลือกนายกฯโดยตรง ยังไม่ใช่มติ

"บวรศักดิ์" แจงข้อเสนอเลือก "นายกฯ-ครม."โดยตรง ยังไม่ใช่มติ กมธ.ยกร่างฯ ย้ำ 18-26 ธ.ค.ชัดเจน เชื่อไม่ทำให้สถานการณ์วุ่นวาย เตรียมฟังความเห็นพรรคการเมืองปลายปี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ
 
ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.)ปฏิรูปการเมืองของสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีข้อเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยตรง ว่า ยืนยันว่าประเด็นต่าง ๆ ที่แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการยกร่างรัฐธรรมนูญเสนอมานั้น ยังไม่เป็นที่ยุติและยังไม่ใช่มติของ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเพียงความเห็นของ กมธ.ปฏิรูปการเมืองเท่านั้น ซึ่งจะต้องนำข้อเสนอดังกล่าวเข้าที่ประชุมใหญ่ สปช.เพื่อพิจารณา ระหว่างวันที่ 15-17 ธ.ค.นี้  โดย กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะเข้าร่วมรับฟังด้วย โดยข้อยุติของ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญนั้น จะมีความชัดเจนในช่วงระหว่างวันที่ 18-26 ธ.ค.นี้ ส่วนกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชนที่ดำเนินการโดย ครม. สปช. และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะดำเนินการควบคู่ไปกับการยกร่างรัฐธรรมนูญก่อนนำมาปรับแก้ จนถึงกลางเดือน เม.ย.58


“ความเห็นต่างๆ ที่เสนออกมาในขณะนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติ ขอให้ประชาชนอย่าตกอกตกใจ เพราะเป็นกระบวนการของการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่ท้ายที่สุดจะรู้ว่ารัฐธรรมนูญเป็นอย่างไรนั้น จะอยู่ในช่วงปลายเดือน ก.ค.58 ซึ่งจะเป็นฉบับที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมสปช.เพื่อพิจารณาลงมติเห็นชอบในวันที่ 6 ส.ค.2558 การถกเถียงกันไปมาเกี่ยวกับข้อเสนอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อแกงส้มหม้อเดียวมีพ่อครัวตั้ง 265 คนก็เป็นธรรมดาที่พ่อครัวแต่ละคนจะต้องแสดงความเห็นออกมา ว่าสูตรของตัวเองนั้นอร่อย แต่ว่าจะแกงจริงเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูในตอนสุดท้ายที่จะมีการลงมติกัน” นายบวรศักดิ์ กล่าว


เมื่อถามว่าข้อเสนอที่มีการถกเถียงจะทำให้สถานการณ์เกิดความวุ่นวายหรือไม่
 
นายบวรศักดิ์ กล่าวว่า ไม่วุ่นวาย เป็นเพียงการเสนอความคิดเห็น ซึ่งทุกคนสามารถเสนอความเห็นได้ แต่อย่าลุกขึ้นชี้หน้าด่าหรือตีกันเท่านั้นเอง เวลานี้พ่อครัวทุกคนกำลังเสนอว่า แกงส้มสูตรใครจะอร่อยกว่ากัน อย่างไรก็ตามในช่วงปลายเดือน ธ.ค.นี้ ทาง กมธ.ยกร่างฯ จะส่งข้อยุติเบื้องต้นจากที่ได้รับฟังความเห็นจากพรรคการเมืองต่างๆ และความเห็นของ กมธ.รับฟังความเห็นและมีส่วนร่วมของประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้พรรคการเมืองต่างๆ เพื่อดูปฏิกริยาของพรรคการเมืองว่ามีท่าทีอย่างไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์