หม่อมอุ๋ยเร่งช่วยสวนยางเต็มที่ แฉไอ้โม่งอั้นตลาดแต่ไร้ปัญหา

หม่อมอุ๋ยเร่งช่วยสวนยางเต็มที่ แฉไอ้โม่งอั้นตลาดแต่ไร้ปัญหา

8 ธ.ค.57 ที่ทำเนียบรัฐบาล ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

 กล่าวถึงกรณีที่ ในวันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) จะมีชาวสวนยางมาชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ หลังจากราคายางพาราตกต่ำอย่างมาก ว่า รัฐบาลพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่หลายอย่างติดที่ขั้นตอนเยอะ เลยทำให้ช้า ขณะนี้เรามี 3 แรงที่จะมาช่วยซื้อยางพารา เพื่อทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น แรงแรกคือ การให้สหกรณ์ซื้อ โดยเริ่มซื้อมาตั้งแต่เดือน ต.ค.แล้ว ซึ่งก็สามารถช่วยให้ราคายางกระเตื้องขึ้นมาได้บ้าง แรงที่สองคือ การให้องค์การสวนยางซื้อ ซึ่งบังเอิญมันมีขั้นตอนอนุมัติเยอะเหลือเกิน ซึ่งเพิ่งอนุมัติและลงมือซื้อจริงๆ ได้เพียง 10 วันเท่านั้น ขณะนี้กำลังเร่งซื้ออยู่ และแรงที่สามคือ แรงซื้อจากกลุ่มน้ำยางข้นเพื่อไปซื้อน้ำยางธรรมชาติ ซึ่งก็มีขั้นตอนการอนุมัติยาวเช่นกัน โดยจะมีการอนุมัติครั้งสุดท้ายในวันพรุ่งนี้

"ทั้ง 3 แรงนี้บังเอิญทำงานได้ไม่พร้อมกันอย่างที่เราได้เสนอไปตั้งแต่แรก ถ้าเราเสนอแล้วมีการอนุมัติตั้งแต่แรก ป่านนี้ราคายางพาราขึ้นไปนานแล้ว ดังนั้นต้องให้เวลานิดหนึ่ง ที่ช้าเพราะติดขัดที่ขั้นตอนเยอะ จนเบื่อเหมือนกัน บางทีผมก็เบื่อ ตอนนี้หมดแล้ว ตนไล่จนขั้นตอนต่างๆ หมดแล้ว ผมไม่คิดว่าจะมีคำถามมากมายขนาดนี้ คำถามเยอะเหลือเกิน แต่อย่างไรก็ตามคงไม่ได้ราคาที่ 80 บาท ตามที่เกษตรกรเรียกร้องหรอก มันต้องค่อยๆ ซื้อไป ขณะนี้ยางออกน้อย ซึ่งใครอั้นตลาดไว้ผมก็ไม่รู้ เพราะยางเคยออกทุกปี 4 ล้านตัน แต่ปีนี้จากการที่มีเข้าหน้าที่ไปสำรวจมาจนถึงสิ้นฤดูเลย มีปริมาณยางออกมาเพียง 3 ล้านกว่าตัน ซึ่งน้อยกว่าความต้องการแน่นอน ไม่รู้ใครอั้นตลาด แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวเราซื้อขึ้นให้ได้ ตอนนี้เร่งซื้อแล้ว เราก็ต้องคุยกับชาวสวนยางให้เข้าใจว่าเรามีความตั้งใจ ก็จะเร่งซื้อขึ้น" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

เมื่อถามต่อว่า หลังจากพรุ่งนี้ไปแล้ว ราคายางพาราน่าจะดีขึ้นหรือไม่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า
 
น่าจะดีขึ้น เพราะ 3 แรงพร้อมแล้ว ผมก็เสียดายเหมือนกัน ถ้าเสนอตอนแรกให้ทำ 3 แรง ถ้าไม่ตั้งคำถามกันมากก็ออกมาตั้งแต่แรกแล้ว มีคนตั้งคำถามเยอะเหลือเกิน ตั้งกันจนกลัวไปหมด ตอนนี้เคลียร์หมดแล้ว ตอนนี้ได้ 2 แรง เหลือแค่แรงที่ 3 ถ้าออกพร้อมกันแต่แรกก็ขึ้นไปนานแล้ว ไม่เป็นไร เต็มที่เราลุยเต็มที่ วันนี้ก็ลุยอยู่ เสนอไป 3 แรง แต่ได้มาแรงเดียว พอแรงที่ 2 ซื้อมาได้วันสองวันก็มีการตั้งคำถามอีก ส่วนแรงที่ 3 เราจะเคลียร์ได้ในวันพรุ่งนี้ ถ้าเคลียร์เสร็จแล้วจะเอาเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เมื่อถามว่า ในวันพรุ่งนี้ที่จะมีชาวสวนยางมา ใครจะเป็นคนไปเจรจา รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วงมีคนไปคุยอยู่แล้ว
 
เราคุยกันตลอด คุยกันด้วยความจริงใจ อธิบายให้เขาเห็นว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร ช้าเพราะอะไร ซึ่งชาวสวนยางก็เข้าใจและเห็นใจ ความจริงผมอึดอัดกว่าทุกคนอีก เสนอไป 3 แรง ได้แรงแรกก่อน แรงที่ 2 ซื้อไปได้วันสองวันก็มาตั้งคำถามกันอีก ก็หยุดอีกเดือนหนึ่ง พอแรงที่ 3 ก็สามารถเคลียร์ได้ แต่ก็ได้พรุ่งนี้อีก ซึ่งก็เคลียร์เสร็จแล้ว และตนจะเสนอเข้า ครม.พรุ่งนี้เลย ขอให้รออีกนิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์