ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน

ปนัดดา โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน

"ปนัดดา" โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนคนไทย อย่าทำตัวหนักแผ่นดิน เกิดมาต้องทำประโยชน์ให้บ้านเมือง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Panadda The Destiny" ระบุ "อย่าทำตนหนักแผ่นดิน

เป็นบทสัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศของคุณสำลี ศิริจันทร์ ชาวจังหวัดอุบลราชธานี อายุของท่าน 70 ปี กล่าวไว้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลศิริราช ว่า

"ฉันจะทำเช่นนี้ทุกปีจนกระทั่งฉันไม่อยู่ ฉันจะขับรถมาจากอุบลเพื่อมาถวายพระพรในหลวงที่โรงพยาบาลศิริราชเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ฉันมีความสุขมากที่ได้มาเฝ้ามองพระองค์ท่านจากข้างล่างขึ้นไป"

ข้าพเจ้าได้ฟังด้วยความรู้สึกตื้นตันใจอย่างที่สุดเกินคำบรรยายสุดพรรณนาจริงๆข้าพเจ้าจำได้แม่นยำเสมอถึงคำสอนของพ่อแม่ผู้ล่วงลับของข้าพเจ้าเกิดมาเป็นคนไทยใต้ร่มพระบารมีต้องรักและหวงแหนพระองค์ท่าน เกิดเป็นไทยแล้วต้องไม่ทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่จะทำให้พระองค์ท่านเสียพระราชหฤทัย ต้องไม่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ต้องไม่ทำให้ใครเสียใจ ต้องไม่สร้างบาปสร้างกรรม ต้องไม่ทุจริตคดโกงแผ่นดิน

ทุกวันนี้ข้าพเจ้ามุ่งมั่นรับราชการสนองพระเดชพระคุณถวาย เป็นข้าราชการอีกคนหนึ่งที่รักพระองค์ท่านด้วยจิตใจอันถือเป็นธรรมชาติของคนไทยที่เกิดบนผืนแผ่นดินแห่งนี้ใต้ร่มพระบารมีเหมือนกับคุณสำลีชาวจังหวัดอุบลราชธานีดังกล่าวแล้ว

เมื่อยังรับราชการก็ต้องยึดมั่นความปรองดองตามแนวนโยบายแห่งรัฐส่วนใครจะไม่ปรองดองด้วยก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งมันยากที่จะให้ใครคิดแทนเรา หรือแทนเขามันยากที่จะอธิบายว่าอะไรคือความดีหรือความไม่ดีอะไรคือบาปและชั่ว และมันยากที่จะไปพูดแทนใครต่อใครว่าเขาคิดอย่างไร เราคิดอย่างไรและทำไมต้องเป็นเช่นนั้น

แต่ละครเพลง "พระมหาชนก" เมื่อคืนนี้ สอนอะไรบางอย่างหรือหลายๆ อย่างแก่ข้าพเจ้า ทั้งเรื่องความขยันหมั่นเพียร ความซื่อตรง และความมีเมตตากรุณา เพลงที่ได้รับการประพันธ์ขึ้นใหม่สำหรับบทละครครั้งนี้ ที่ถือเป็น "Theme" ปิดท้ายการแสดง ปรากฏข้อความว่า "เกิดมาเป็นคนจงอย่าทำตนหนักแผ่นดิน"

ซึ่งตรงกับใจที่ข้าพเจ้าคิด ว่าในขณะที่เราทุกๆ คนพยายามสร้างความปรองดอง มีน้ำจิตน้ำใจอารีเข้าหากัน อย่างเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารท้องถิ่นจากหลายจังหวัดก็ได้มารวมพลังจัดงานเฉลิมพระเกียรติในหลวง ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ผู้คนเนืองแน่นไปหมด นับเป็นภาพที่หาดูได้ยากยิ่งในความสมัครสมานสามัคคี

หากแต่ยังมีคนบางคนที่หลงทาง นิยมชมชอบคนไม่ดี ข่มเหงรังแกคนดี

และเห็นเงินเป็นใหญ่ ข้าพเจ้าอดไม่ได้ที่จะนึกถึงพ่อผู้ล่วงลับของข้าพเจ้าที่รักษาวังวรดิศไว้เป็นพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ได้เคยคิดขายเพียงเพื่อหวังความร่ำรวย ทุกวันนี้ข้าพเจ้าและครอบครัวมุ่งมั่นรักษามรดกแห่งเกียรติยศนี้อย่างเต็มกำลังความสามารถและด้วยความภาคภูมิใจ

ข้าพเจ้าได้แลเห็นนักแสดงทุกคนจาก"พระมหาชนก"และภาพยนตร์12เรื่องสั้นค่านิยมไทยชุด "ไทยนิยม" ทุกคนมีความทุ่มเทและเสียสละอย่างมาก ผลงานจึงออกมาดีตามผลแห่งความตั้งใจ ตามผลแห่งการกระทำความดีนั้นทุกประการ ที่ข้าพเจ้าใคร่ขอแสดงความชื่นชม

ข้าพเจ้าจะขอจารึกไว้ "เกิดมาเป็นคน อย่าทำตนหนักแผ่นดิน"

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์