ปิดช่องขรก.รับใต้โต๊ะ“บิ๊กตู่”เอาจริง จัดทำร่างพรบ.สกัดเรียกสินบน

ปิดช่องขรก.รับใต้โต๊ะ“บิ๊กตู่”เอาจริง จัดทำร่างพรบ.สกัดเรียกสินบน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
 
กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ในหลายประเด็น โดยมีประเด็นสำคัญ คือมาตรการอำนวยความสะดวกในการให้บริการภาครัฐ
ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าที่ผ่านมาเมื่อเอกชนที่ต้องการขอใบอนุญาตจากรัฐ ต้องเจอกับขั้นตอนมากมายและความล่าช้า ซึ่งทำให้ข้าราชการบางส่วนที่ทุจริตฉกฉวยประโยชน์ในการเรียกค่าตอบแทนหรือสิ่งอื่น ดังนั้น เราต้องอำนวยความสะดวกให้รวดเร็วขึ้น ขณะเดียวกันต้องมีการตรวจสอบความโปร่งใสปิดช่องทางฉ้อฉลต่าง ๆ เพราะไม่อยากให้มีการจ่าย “เงินใต้โต๊ะ”

รัฐบาลจึงได้เริ่มร่างพ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
 
ซึ่งกําหนดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) สามารถออกพระราชกฤษฎีกา เพื่อจัดตั้งศูนย์รับคําขออนุญาตที่เป็นตัวกลางระหว่างประชาชนผู้ขออนุญาต กับหน่วยงานรัฐที่เป็นผู้พิจารณาอนุญาตในเรื่องต่าง ๆ โดยศูนย์นี้จะมีหน้าที่รับคําขออนุญาตและค่าธรรมเนียมให้ข้อมูล และแนะนําเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาต ซึ่งประชาชนสามารถยื่นคําขอส่งเอกสารหลักฐานหรือค่าธรรมเนียมที่ศูนย์นี้ที่ใช้รับเรื่องแทนหน่วยงานรัฐได้ทุกประเภทยกเว้นรัฐสภา ครม. การพิจารณาคดีของศาล การดำเนินคดีทางอาญาและการขออนุญาตตามกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งต้องยื่นเรื่องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนั้น ๆ โดยตรง

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เราจะกำหนดให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอต้องตรวจสอบความถูกต้องได้รวดเร็ว

ถ้าพบว่า คำขอไม่ถูกต้อง ต้องชี้แจงให้ผู้ยื่นทราบภายในไม่เกิน 7 วัน และบันทึกการแจ้งดังกล่าวไว้เพื่อแก้ปัญหาการพิจารณาออกคำสั่งของเจ้าหน้าที่ที่ล่าช้าโดยอ้างว่า เอกสารไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนแต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตาม ก็อาจถูกดำเนินการทางวินัย สำหรับการจัดมาตรการอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาตินั้น กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน อำนวยความสะดวกในการอนุญาตทำงานให้แก่นักลงทุนชาวต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น โดยปรับปรุงแก้ไขระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุญาตการทำงานของคนต่างด้าวพ.ศ. 2552 นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนการออกใบอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาคซึ่งแก้ไขให้จำนวนการออกใบอนุญาตทำงานได้ 10 คนและสามารถขอเพิ่มจำนวนได้ตามความเหมาะสมกับธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ และถ้ามีการชำระภาษีเงินได้ให้แก่รัฐในรอบปีที่ผ่านมาตามเกณฑ์ที่กำหนดเราก็จะพิจารณาดูแลเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังเร่งรัดการออกใบอนุญาตทำงานให้เสร็จภายใน 1 วันทำการ และเพิ่มช่องทางการแจ้งเข้ามาทำงานที่จำเป็นเร่งด่วนระยะเวลาไม่เกิน 5 วันจากทางโทรสาร เป็นการแจ้งผ่านด่านตรวจคนหางานในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด่านตรวจคนหางานในท่าอากาศยานดอนเมือง และทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์.

สำหรับมาตรการตามนโยบาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนนั้น

จากที่รัฐบาลได้เร่งให้ดำเนินการในเชิงรุกแล้วก็บูรณาการหน่วยงานภาครัฐนั้น วันนี้ก็มีความสำเร็จได้ด้วยดี ได้มีการขยายขอบเขตการบริการ และมีการพัฒนาให้ดีขึ้น ๆ ไป อีก อาทิ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อำเภอ ณ ศาลากลางจังหวัดและที่ว่าการอำเภอ ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call Center 1567 นี่คือต่างจังหวัด สำหรับการรับเรื่องร้องทุกข์ความเดือดร้อน ร้องเรียนหน่วยงานรัฐ เอกชน เจ้าหน้าที่ ขอความช่วยเหลือ ขอความเป็นธรรม ปัญหาหนี้สินนอกระบบ การแจ้งเบาะแสการกระทำผิด รวมทั้ง การเสนอความเห็นการปฏิรูป รับมาทั้งหมด
ในศูนย์ที่สองคือ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ณ ทำเนียบรัฐบาล อันนี้เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ทุกกระทรวงมารับคำร้องและให้คำปรึกษา หรือติดต่อที่ Call Center 1111

ซึ่งการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาติดต่อในเรื่องของการทะเบียน
 
ถ้าหน่วยงานนั้น มีระบบที่เชื่อมโยงกับระบบทะเบียนของกรมการปกครองแล้วนั้น ก็ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐคัดสำเนารายการทะเบียนบ้าน หรือบัตรประจำตัวประชาชนจากฐานข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ได้เลย โดยไม่ต้องลงชื่อรับรองเอกสารก็ได้ หรือหากหน่วยงานนั้นยังไม่มีระบบเชื่อมโยง ก็ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการถ่ายเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน หรือถ่ายเอกสารสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มาติดต่อราชการ เพราะฉะนั้น ขอให้หน่วยงานของรัฐทุกแห่งนำไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมด้วย ให้การบริการประชาชนให้รวดเร็ว


ในเรื่องของคลินิกกฎหมายสัญชาติ เราก็จัดตั้งขึ้นมาเพื่อจะขับเคลื่อน ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
 
ในด้านการกำหนดสิทธิและสถานะตามที่กฎหมายกำหนด ปัจจุบันยังมีคนไทยที่ด้อยโอกาส จำนวนมากพอสมควรที่ไม่สามารถแสดงหลักฐานเพื่อพิสูจน์ยืนยันตัวตนได้ ทำให้ไม่มีสถานะทางทะเบียน ก็เราจะให้เป็นจุดรับคำร้อง ให้คำปรึกษา แล้วก็ดำเนินการแก้ไขให้แก่ประชาชน รวมทั้งการเป็นพี่เลี้ยงให้กับสำนักทะเบียนทั่วประเทศ แล้วก็จะเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติให้แก่ประชาชนทั่วไป ในเขตกรุงเทพฯ สามารถติดต่อได้ที่กรมการปกครอง วังไชยา ถนนนครสวรรค์ ถ้าต่างจังหวัด ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง หรือ Call Center 1548


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์