เหวงถามนิรโทษฯฉบับเอนก เหมารวมผู้ยึดอำนาจหรือไม่

เหวงถามนิรโทษฯฉบับเอนก เหมารวมผู้ยึดอำนาจหรือไม่

1 ธ.ค.57 นพ. เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

ให้สัมภาษณ์ในประเด็นการนิรโทษกรรมว่า ถ้าจะพูดในนามมติ นปช.คงไม่ได้ เพราะยังไม่มีการประชุมใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาสื่อไปตีความว่า การให้ความเห็นส่วนตัวของอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทินายวรชัย  เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการในประเด็นการนิรโทษกรรมนั้น เป็นความเห็นหรือมติ นปช.แต่ความจริงเป็นแค่ความเห็นของเขา จึงต้องขอชี้แจงก่อน

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า ไม่ว่ากรณีใด ประชาชนที่มาชุมนุม ควรได้รับการปลดปล่อย หรือ นิรโทษกรรม

 เพราะเกิดพวกเขามาต่อสู้ทางการเมืองโดยตรง อย่างบริสุทธิ์ แต่ในส่วนของแกนนำ ถ้าพวกเขาเหล่านั้นมาชุมนุมตามกรอบของรัฐธรรมนูญ ก็ควรได้รับความคุ้มครองทางรัฐธรรมนูญ แต่ถ้ากระทำผิดก็ต้องได้รับโทษตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้เช่นกัน อาทิ กรณีเหตุปะทะที่หลักสี่เมื่อต้นปี  มีมือปืนเข้ามาปะปน มีการใช้อาวุธสงคราม ทั้ง ปืนทอมป์สัน คาร์บิน และเอ็มสิบหก ซึ่ง แกนนำ กปปส.ที่ดูแล หรือสั่งการต้องรับผิดชอบ ไม่ควรได้รับการนิรโทษกรรม จนกว่าจะได้เข้ากระบวนการพิสูจน์ความจริงก่อน เช่นเดียวกับเหตุการณ์การชุมนุมของนปช.ปี 53 ที่มีหลายฝ่าย พูดถึงชายชุดดำนั้น เห็นว่า เป็นข้ออ้างให้รัฐบาลขณะนั้นสั่งปราบปรามประชาชนมากกว่า  เพราะศาลก็ได้พิจารณากว่า 10 กรณียังไม่เห็นปรากฎว่า มีชายชุดดำ  ดังนั้น เรื่องนี้ รัฐบาลอภิสิทธิ์ที่มีอำนาจสังการต้องรับผิดชอบ เนื่องมีทหารรอบพื้นที่กว่า 6 หมื่นคน จึงต้องมีทางเลือกมากกว่าการสั่งฆ่าประชาชนที่ไร้อาวุธแน่นอน  

นพ.เหวง ยังฝากคำถามไปยังนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เกี่ยวกับแนวทางการนิรโทษกรรมว่า

ท่านอยากเห็นการรัฐประหาร เป็นสถาบันทางการเมืองแบบถาวรที่ครอบงำ จนเกิดวังวนในสังคมไทยหรือไม่  และอยากให้นายเอนก ตอบคำถามว่า นิรโทษกรรมฉบับ “เอนก เหล่าธรรมทัศน์” จะเหมารวมนิรโทษให้พวกที่เข้ามารัฐประหารยึดอำนาจหรือไม่
  


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์