วันชัยหนุนออก กม.นิรโทษเฉพาะร่วมชุมนุม

วันชัยหนุนออก กม.นิรโทษเฉพาะร่วมชุมนุม

“วันชัย” เชียร์ออก กม.นิรโทษกรรมคดีร่วมชุมนุมทางการเมือง ชี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความปรองดอง เว้นคดีหมิ่นสถาบัน-ทุจริต-เผาทำลายทรัพย์สิน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะกรรมาธิการปฏิรูปด้านการเมือง
 
กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดอง ว่า การเสนอให้นิรโทษกรรมเป็นความเห็นส่วนตัวของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานอนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ ยังไม่ใช่มติของคณะอนุกรรมาธิการฯ ซึ่งคณะอนุกรรมาธิการฯจะสรุปข้อเสนอทั้งหมดในช่วงวันที่ 1-3 ธ.ค. จากนั้นจะส่งข้อเสนอให้คณะกรรมาธิการปฏิรูปด้านการเมืองที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธานฯ นำไปพิจารณาต่อไป เพื่อส่งเรื่องให้ที่ประชุมสปช.พิจารณาในขั้นตอนสุดท้าย  ซึ่งเท่าที่กรรมาธิการปฏิรูปการเมืองคุยกันเบื้องต้น เห็นว่าการนิรโทษกรรมเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความปรองดอง สมานฉันท์ ที่จำเป็นต้องเขียนไว้ แต่จะเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญโดยตรง หรือออกเป็นกฎหมายเฉพาะคงต้องพิจารณากันอีกครั้ง  หากต้องเสนอเป็นกฎหมายเฉพาะก็จะส่งไปให้สนช.พิจารณา



"ส่วนตัวเห็นด้วย หากจะมีการนิรโทษกรรมเฉพาะคดีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกี่ยวกับการร่วมชุมนุมทางการเมือง เพราะไม่มีเจตนา ยกเว้นคดีอุกฉกรรจ์ที่เกี่ยวกับการฆ่า ทำลาย หรือเผาทรัพย์สิน รวมถึงคดีทุจริต การหมิ่นสถาบัน จะนำมานิรโทษกรรมไม่ได้ ต้องแยกออกมาต่างหาก"นายวันชัย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์