จี้ คสช.-รัฐบาลแสดงจุดยืน ปมนิรโทษกรรม

จี้ คสช.-รัฐบาลแสดงจุดยืน ปมนิรโทษกรรม

"สุริยะใส"จี้ คสช.-รัฐบาล แสดงจุดยืนให้ชัด ข้อเสนอปัดฝุ่น "กม.นิรโทษ" พร้อมแนะ อนุกมธ.แจงข้อมูลคดี-ตัวเลข คนที่จะได้รับนิรโทษ หวั่นลักไก่ บิดเบือน ซ้ำรอยวิกฤติสุดซอย

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. นายสุริยะใส กตะศิลา อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.)
 
กล่าวถึงข้อเสนอของอนุกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ 10 ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์. สปช. เป็นประธานอนุกมธ. โดยข้อเสนอให้มีการนิรโทษกรรมคู่ขัดแย้งสองฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเพื่อสร้างความปรองดองว่า เป็นข้อเสนอที่สังคมเคยพยายามเสนอกันมา แต่ล้มเหลว เพราะมีการลักไก่และบิดเบือนในขั้นตอนการออกกฎหมายจนกลายเป็นวิกฤติการเมืองมาแล้ว โดยเฉพาะกรอบของการนิรโทษกรรมให้กับผู้ชุมนุมที่ไม่ใช่แกนนำ แต่ไม่รวมคดีอาญาร้ายแรง คดีทุจริตและคดี มาตรา112 และผู้ชุมนุมที่ไม่ใช่แกนนำและติดคุกอยู่ในขณะนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์ทั้งนั้น เช่น เผาศาลากลาง ครอบครองอาวุธสงคราม หรือ มาตรา112 เป็นคดีร้ายแรงประมาณ 30 คน ศาลก็เริ่มให้ประกันตัวไปบ้างแล้ว แต่คนที่มีคดีติดตัวและยังไม่ตัดสิน หรือไม่ถูกจำคุก หรืออาจได้ประกันตัว เพราะเป็นคดีไม่ร้ายแรงนั้นคนกลุ่มนี้อาจมีประมาณ 2 พันคน มีทุกกลุ่มทุกสี ซึ่งก็น่าเห็นใจ ต้องไปทำตัวเลข เอาข้อมูล เอารายละเอียดของคดีออกมา สังคมจะได้เห็นว่าใครบ้างจะได้ประโยชน์จากการนิรโทษกรรมตามกรอบนี้ จะได้ไม่หวาดระแวงว่าจะมีการซุกวาระซ่อนเร้นกันอีกหรือไม่






นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องให้มีตัวแทนแต่ละฝ่ายไปเป็นกรรมการพิจารณา ก็ต้องดูความเหมาะสมว่าจะมาจากไหนบ้าง

ใครจะเป็นตัวแทนที่ยอมรับกันได้จริง หรือจะขยายองค์ประกอบให้กว้างขึ้นเพื่อไม่ให้เป็นเรื่องของผู้มีส่วนได้เสียในวงแคบ ทั้งนี้หลักสำคัญการปรองดองที่ต้องคำนึงคือต้องทำความจริงให้ปรากฎก่อน  เพราะการนิรโทษเป็นเพียงมาตรการหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ทั้งหมด ที่น่าห่วงคือคนที่ได้รับการนิรโทษ แต่ไม่ยอมรับว่าตัวเองทำผิดก็จะขัดกับหลักปรองดอง ถ้าจะปัดฝุ่นมาเสนอกันใหม่ ก็ต้องรอบคอบ และรัฐบาลต้องแสดงจุดยืนต่อเรื่องนี้อย่างชัดเจน ถามความเห็นหลายฝ่ายจริง ๆ เพราะเรื่องนี้ยังมีสัญญานที่อึมครึมจาก คสช.และรัฐบาล.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์