นายกฯย้ำรบ.ใหม่อย่าดีแต่พูด หวังขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

นายกฯย้ำรบ.ใหม่อย่าดีแต่พูด หวังขึ้นทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

26 พ.ย. 57 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.

เป็นประธานมอบรางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมและอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2557 ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม โดยนายกฯได้กล่าวแสดงความยินดีตอนหนึ่งว่า ถือเป็นเกียรติในฐานะคนไทยที่สร้างได้ให้กับประเทศ และสร้างสัมพันธ์อันดีกับมิตรประเทศ เป็นความภาคภูมิใจและน่ายกย่อง รางวัลนี้จัดมาหลายครั้งแล้ว วันนี้ต้องมาคิดกันใหม่ว่าจะทำอย่างไร เกี่ยวกับงานอุตสาหกรรม ที่ต้องปรับตัวทันสถานการณ์ภายในและภายนอกประเทศ เชื่อมโยงประชาคมโลก ต้องสร้างแบนด์การค้าไทยให้เป็นจุดเด่น ทั้งภาคเกษตรและอุตสาหกรรมให้มีความสมดุลกัน และการเป็นประเทศเล็กไม่ใช่ต้องถูกกำหนดกลไก จำกัดการค้า ไม่ค่อยมีโอกาสเสนอ แต่วันนี้เราต้องเป็นคนกำหนดอะไรในโลกได้บ้าง นักลงทุนต่างชาติที่มาลงทุนในไทยถือเป็นคนไทย วันนี้รัฐบาลจำเป็นหยุดส่ิงไม่ดี ไม่เรียบร้อย เอาสิ่งดีๆมาขับเคลื่อน ลดความขัดแย้ง ผิดถูกว่ากันไป เพื่อขับเคลื่อนประเทศ การเดินหน้าประเทศพวกท่านต้องอยู่กับรัฐบาล กำหนดกติกา เพราะถ้าไม่อย่างนั้นก็อยู่แบบนี้ ต้องมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลเข้ามากำหนดนโยบายการค้าการลงทุน ทำให้มีความเข้มแข็ง
 
ด้านการผลิต ด้านตลาดทุน กองทุน เหมือนต่างประเทศทำกัน สนับสนุนต่างชาติให้มาลงทุน เจรจาประเทศเพื่อนบ้านส่งเสริมการลงทุน สร้างเครือข่าย พัฒนาประเทศรอบบ้าน เพราะเรามีหน้าที่ดูแลมนุษยชาติ แสวงหาความร่วมมือ ทำอย่างโปร่งใส ไม่มีความขัดแย้ง ลดความเหลื่อมล้ำ วันหน้าบริษัทน้ำมันอาจจะมาประเทศต้องทำให้ดี  เพราะไทยมีศักยภาพด้านพลังงานทดแทน อาหารแปรรูป อยากให้อาเซียนเป็นแห่งอาหารโลก เพิ่มมูลค่า อย่างเรื่องข้าวจะราคาต่ำแบบนี้ไม่ได้ ตนไม่ได้ห่วงประชาชนจะมาเดินชุมนุมเรียกร้อง แต่ห่วงหากราคาข้าวต่ำลง ชาวนาจะออกจากวงจรเกษตรกรรม วันหน้าก็จะไม่มีใครมาผลิตข้าว ต้องดูแลราคาให้เพียงพอ เพราะวันนี้ชาวนาต้องอาศัยเครื่องจักรทุกขั้นตอน ต้นทุน 6-7 พันบาท ต้องลดต้นทุนตรงนี้ สร้างแบนด์ข้าวไทยให้ได้รับการยอมรับ เพิ่มราคาสูงขึ้น อย่างน้ำมัน ปตท.ก็ทำไป การเกษตรต้องสร้างความสมดุลเพื่อผลประโยชน์คนในชาติ เตรียมเข้าสู่การแข่งขันโลก ปรับปรุงกติกาการลงทุนให้ดีขึ้น ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ใหม่ ให้ได้ในส่ิงที่เป็นประโยชน์ เกิดความยั่งยืน สร้างเทคโนโลยี ลดขั้นตอน 1 เดือนทุกขั้นตอนต้องจบ อนุมัติแล้วต้องทำ 

“ไปต่างประเทศเขาก็ถามว่าคนไทยเลิกทะเลาะกันหรือยัง ตนบอกเลิกทะเลาะกันแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.ไม่มีใครตายซักคน คนไทยน่ารัก แต่ถ้าอยู่ด้วยกันทะเลาะกัน ปีนี้มีการลงทุนในไทยมากขึ้น รัฐบาลต่อรัฐบาลในอาเซียนต้องร่วมพูดคุยว่าต้องการอะไร อะไรช่วยได้ก็ต้องบอกผม สร้างความโปร่งใสในองค์กร ในรัฐบาลให้ได้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ต่างประเทศเข้าใจว่า เข้ามาเพื่อยึดทรัพย์ ยึดอำนาจ ยึดกิจการ ไม่มี เราไม่ทำอย่างนั้น แต่มาอำนวยความสะดวก ไม่ใช่เข้ามาทำให้ยากขึ้นกว่าเดิม ต้องมองหลายระดับ ทำอย่างไรให้ได้ประโยชน์เพราะปัญหาโลกเกิดจากความเหลื่อมล้ำ ความยากจน เข้าไม่ถึงทรัพยากร ก็จะมีคนปลุกระดมขึ้นมาสู้กับรัฐ ถึงผมจะทำดีอย่างไร เขาก็หาทางมาชู 3 นิ้วไปเรื่อย เพราะประเทศไม่ได้ร่ำรวย จะเป็นไปได้ไหมวันหน้าจะมีขึ้นทะเบียนคนที่มีรายได้น้อย เพื่อหาวิธีการดูแล มีบัตรซื้อของราคาถูก ตรงนี้ถ้ามีความเป็นไปได้ ปีใหม่ก็จะเปิดตลาดทั่วประเทศ ขายสินค้าราคาถูก เปิดท้ายขายของ”นายกฯ กล่าว
นายกฯ กล่าวว่า ตนมีหน้าที่ส่งเสริมนโยบายรัฐบาล ตนจะแบกความภูมิใจไปต่างประเทศเจรจาขายของ เชิญชวนมาลงทุน

วันหน้ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ต้องทำให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ทำให้ดูสวยดูโก้ออกทีวี วันนี้ตนได้รับความเชื่อมั่นกลับมา แม้ตนจะมาแบบนี้ก็ตาม และวันหน้ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ต้องทำแบบที่ตนทำ ที่ต้องทำให้เป็นรูปธรรม อย่าพูดแล้วไม่ทำ แต่รัฐบาลนี้พูดแล้วทำ อย่างการลงทุนรถไฟใช้เงินเยอะแต่ก็ต้องทำ เพื่อเพิ่มการค้าระหว่างประเทศ เปิดพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษชายแดน เปิดการลงทุนร่วมกัน เรื่องของเส้นเขตแดนไม่ใช่ปัญหา แต่ควรเป็นเส้นแนวร่วมเศรษฐกิจ ไม่ใช่เส้นแห่งความขัดแย้ง ปักปันได้ไม่ได้ค่อยมาว่ากัน เพราะถ้าทะเลาะกันก็กลับไปฟันกันอีก รวมถึงเพิ่มการลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมจ.สงขลา โดยจะให้ทหารเข้าไปดูแลให้ก็ได้เรื่องความปลอดภัย และช่วงปลายปีนี้มีของขวัญให้ประชาชน และอยากให้บริษัทมีของขวัญให้กับประชาชนด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์