บิ๊กตู่ขู่จัดการบิ๊กตำรวจทำผิดโดนเชือด

บิ๊กตู่ขู่จัดการบิ๊กตำรวจทำผิดโดนเชือด

"บิ๊กตู่"ลั่นปฏิรูปตำรวจ ยึดหลักคุณธรรม ประกาศสาวตัวการใหญ่รับส่วยน้ำมัน โยงถึงใครจับหมด ชี้ไม่ว่าเป็นตำรวจใหญ่ขนาดไหน ถ้ามีหลักฐาน ต้องจัดการ วอนคนไทยเลิกมโน ไม่มีใครปกป้องคนผิดได้

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) ถึงการคอร์รัปชั่นในวงการตำรวจ ว่า ต้องตรวจสอบไปตามกลไกปกติ โดยไม่มีการเร่งดีกรี หรือจะไปจี้สอบจุดไหนเป็นพิเศษ ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ผิดต้องว่าไปตามผิด และไม่อยากให้พูดว่าวงการตำรวจมีการทุจริต เพราะเป็นพฤติกรรมของตำรวจบางนาย ส่วนตำรวจอื่น ๆ ที่ดียังมีอีกมาก ตนขอบอกว่าไม่ว่าจะเล็ก จะใหญ่ ผิดคือผิด ก็ต้องสู้คดีกันไป และอย่าเอาการเมืองมาเกี่ยวข้อง การแต่งตั้งตำรวจจะต้องมีระบบคุณธรรม ถ้าการเมืองไม่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะทำให้ทุกเรื่องดี การเมืองต้องอยู่ในการเมือง ฝ่ายบริหารก็ต้องอยู่ฝ่ายบริหาร เส้นอำนาจระหว่างการบริหารและการปกครองมันชิดกันมาก แต่จะไปชี้ว่าต้องตั้งคนนั้นคนนี้ คงจะไม่ได้ ตนไม่เคยทำ ถ้าเขาเสนอมาแล้วไม่เห็นด้วยก็ให้กลับไปทบทวนใหม่

เมื่อถามว่าจะมีการสาวไปถึงตัวการใหญ่ที่รับส่วยจากการค้าน้ำมันเถื่อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ต้องดำเนินการ หากพบว่าเกี่ยวพันใครก็ถึงคนนั้น จับกุมหมด ทุกอย่างเป็นไปตามหลักฐาน ตนหวังว่าปัญหาเรื่องการรับส่วยจะลดลง ต่อข้อถามว่าขณะนี้ประเทศเรามีอะไรดำมืดอยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปหาดู อย่าไปคิดเอาเอง ซึ่งขณะนี้ก็ออกมาให้เห็นแล้วว่าไม่มีอำนาจใดมาปกป้องได้ ถ้าทำความผิด และมีหลักฐาน ตำรวจใหญ่ขนาดไหน ก็ต้องถูกดำเนินคดี อย่าไปคิดว่าถ้ามีใครปกป้องเขาแล้วจะดำเนินคดีได้หรือไม่ ต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีแนวคิดในเรื่องการปฏิรูปตำรวจอยู่แล้ว
 
โดยจะมีระบบคุณธรรมในการแต่งตั้ง และบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม วันนี้มีการตั้งกองทุนยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนที่ไม่มีเงินได้สู้คดี เป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านกฎหมาย ตนฝันว่าจะปฏิรูปในทุกองค์กร รวมถึงกองทัพด้วย ไม่ใช่การไปยึด ไปรื้อ แต่ไปดูว่าทำอะไรแล้วเป็นประโยชน์ เกิดความไว้วางใจมากขึ้น โดยต้องเขียนกฎหมายที่สังคมยอมรับได้ และที่ต่างชาติใช้กันอยู่ และเอากฎหมายที่ต่างชาติใช้กันอยู่มาศึกษา เพราะถ้าเราเขียนของเราเองก็จะมโนไปเรื่อย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์