บิ๊กป้อมยาหอมแจก2หมื่นล้าน เข็น“ทุ่งยางแดงโมเดล” คลุม41อำเภอดับไฟใต้

 บิ๊กป้อมยาหอมแจก2หมื่นล้าน เข็น“ทุ่งยางแดงโมเดล” คลุม41อำเภอดับไฟใต้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

พร้อม พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)และคณะ เดินทางเป็นประธานเปิดงาน”สานฝัน…ด้วยหัวใจอันแข็งแกร่ง”ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อ.เมือง จ.ยะลา จัดโดยสำนักการให้ความช่วยเหลือเยียวยา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)มีนายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการ ศอ.บต.พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่4 ผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ประธานคณะกรรมการอิสลาม 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนส่วนราชการ ผู้นำศาสนาและประชาชนในพื้นที่ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบใน พื้นที่จชต.กว่า1,000 คน เข้าร่วมต้อนรับ

โดย พล.อ.ประวิตร ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่เสียชีวิตและทุพลภาพ แก่ครอบครัวให้ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชาย แดนภาคใต้ครั้งนี้ทั้งสิ้น 2,447ราย รวมเงินทั้งสิ้น 245,290,000บาท

จากนั้นเวลา11.00น.พล.อ.ประวิตร และคณะได้เดินทางมา ที่ศาลาอุปการประชากรเทศบาล ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

เพื่อตรวจเยี่ยมรับฟังการบรรยายสรุปการขยายผลทุ่งยางแดงโมเดล ของศูนย์ปฏิบัติการอ.รือเสาะ มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ร่วมรับฟังความคิดเห็น ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ตัวแทนตำรวจและทหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจำนวน80 คนโดยนายวรเชษฐ์ พรหมโอภาษ นายอำเภอรือเสาะ นายกอเซ็ง แซมะซู กำนันตำบลสุวารี อ.รือเสาะได้รายงานความคืบหน้าการตั้งทุ่งยางแดงโมเดลในพื้นที่ บ้านบือเร็งใต้ ม.4 ต.สุวารีต่อจากอ.เจาะไอร้อง ถือเป็นแห่งที่2ในนราธิวาส ตามเป้าหมายให้มีกำลังภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันและรักษาหมู่บ้านรวม ถึงสถานที่ราชการเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหามากขึ้น

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวในที่ประชุมว่าพอใจกับโครงการทุ่งยางแดงโมเดลเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น

ซึ่งในปี พ.ศ.2558จะทุ่มเงินจำนวนกว่า 2 หมื่นล้าน สร้างทุ่งยางแดงโมเดล ให้ครอบคลุมพื้นที่ 37อำเภอและ4 อำเภอใน จ.สงขลาซึ่งเรื่องดังกล่าว แม่ทัพภาค4 ต้องดูแล และประสานการปฏิบัติไปตามลำดับชั้นไปยังผู้ว่าราชการ อำเภอ แล กำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมขอให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการก่อสร้างถนน37สาย มีระยะทาง164 กิโลเมตร ในพื้นที่3 จังหวัดใต้ งบประมาณ 826 ล้านบาทให้แล้วเสร็จเมื่อความเจริญเข้าไป เชื่อว่าสิ่งเลวร้ายที่มีอยู่ในพื้นที่ต้องเปลี่ยนแปลงในทางที่ดี

ช่วงบ่ายคณะของ พล.อ.ประวิตรได้เข้าประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่กองกำลัง 3 ฝ่ายที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ และ4 อำเภอใน จ.สงขลา โดยมอบนโยบายและรับทราบปัญหาข้อขัดข้องในการนำไปสู่การแก้ไขปัญหา จังหวัดชายแดนใต้

เช้าวันเดียวกันได้เหตุการณ์ความรุนแรง ก่อนที่คณะของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.กลาโหม

พร้อมคณะลงพื้นที่ในภาคใต้ เมื่อเวลา07.50น.เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กะพ้อ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดชป.ร้อย.ทพ.4403 ฉก.ทพ.44 ทำให้กำลังพล ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจำนวน2ราย นำส่ง รพ.กะพ้อ ทราบชื่อ1.อส.ทพ.มะไซรี ปูโป๊ะ 2.อส.ทพ.มะยูโซ๊ะ มะ สอบสวนทราบว่าขณะกำลังหน่วย ฉก.ทพ.ออกลาดตระเวนเพื่อรักษาความปลอดภัยครูตามเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ ด้วยรถจักรยานยนต์3คันจำนวน6นาย ร่วมกับกำลัง ชรบในหมู่บ้านบนถนนสาย4060 บ้านอูแตบือราแง ต.ตะดละดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ถึงจุดเกิดเหตุได้เกิดระเบิดขึ้นส่งผลให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี(EOD)เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานปัตตานี ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุต่อไป

ด้านพล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรมผยว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้รายงานให้ทราบว่า

มีข้าราชการบางกลุ่มร่วมมือกับเอกชนทำธุรกิจค้าน้ำมันเถื่อนแต่ไม่ได้ระบุลึกว่า เป็นข้าราชการคนใด ล่าสุดทราบว่ากลุ่มค้าน้ำมันเถื่อน มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายภาคใต้ที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องนี้ ดีเอสไอ จะรับคดีที่พบทรัพย์สินนับพันล้านที่บ้านผู้ต้องหาเป็นคดีพิเศษหรือไม่ รอดูว่าเข้าข้อกฎหมายท้าย พรบ.สอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ หรือคณะกรรมการคดีพิเศษจะพิจารณารับไว้เป็นคดีพิเศษหรือไม่ต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์