‘ประยุทธ์’ ไม่สน 102 ปัญญาชน ยันไม่เลิกใช้กฏอัยการศึก

‘ประยุทธ์’ ไม่สน 102 ปัญญาชน ยันไม่เลิกใช้กฏอัยการศึก

‘ประยุทธ์’ ไม่สน 102 ปัญญาชน ยันไม่เลิกใช้กฏอัยการศึก

 วัน ที่ 21 พ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยเรื่องการตั้งพรรคทหาร ทั้งที่ย้ำมาตลอดว่าจะไม่มีการสืบทอดอำนาจ  ว่า “ถ้าสงสัยก็ไปถามให้คนที่สงสัยเหอะว่าไปเอามาจากไหน ผมไม่รู้” เมื่อถามย้ำว่าจะไม่มีการตั้งพรรคใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไปถามคนพูด ผมไม่เคยพูดผมไม่เคยคิด จบแล้วตรงนั้น ไปเขียนกันให้เลอะเทอะกันไปเรื่อย พอแล้ว”

  เมื่อถามว่าหลังจากนี้ถ้าพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วมีแนวคิดที่จะสานต่อ หรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ยังไม่พ้นไง เมื่อพ้นจากตำแหน่งแล้วค่อยถามให้มันพ้นก่อนเถอะ แก้ไขปัญหาของประเทศให้ได้ก่อน รู้หรือไม่ว่าปัญหาของประเทศมันเยอะแค่ไหน ถามดีกว่าว่ารัฐบาลจะทำอะไรกับปัญหาที่มีอยู่ มัวไปถามเรื่องการเมืองเรื่องอะไรต่างๆ ผมมันไม่ใช่นักการเมืองอยู่แล้ว”

 เมื่อ ถามว่ายังมั่นใจใช่หรือไม่ว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังสนับสนุนรัฐบาลและทหาร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ต้องไปถามประชาชน แต่ตนอยากถามว่าการที่ตนเข้ามาและไปแก้ปัญหาให้ เข้ามาแล้วทำให้เกิดความเป็นธรรม หรือแก้ปัญหาที่มีความขัดแย้งกัน

 “ถาม ว่าผมทำผิดตรงไหน ผมทำอะไรที่เสียหายแล้วหรือยัง ทำอะไรที่ร้ายกาจร้ายแรงที่มันเคยเกิดขึ้นมาก่อนผมทำอย่างนั้นหรือยัง ซึ่งผมอาจจะไม่ใช่ประชาธิปไตย 100 % แต่อยากถามว่าการที่เป็นประชาธิปไตย 100% แล้วทำอะไรให้กับประเทศไทยได้บ้าง ไปหาคำตอบให้ผม พูดไปแบบนี้เดี๋ยวก็เป็นเรื่องลามปามไปทะเลาะกับคนนั้นคนนี้อีก วันนี้ขอให้เข้าใจว่าผมไม่ได้ไปเป็นศัตรูกับใครทั้งสิ้น เพียงแต่ขอร้องว่าอย่ามาขัดขวางการทำงานซึ่งผมพร้อมรับฟังทุกเรื่อง นักศึกษาทุกคนมีอะไรก็ส่งมา แต่อย่ามาขอความเป็นประชาธิปไตย อย่ามาขอการเลือกตั้งผมให้ไม่ได้ ผมขอเรื่องเดียวทำไมล่ะเรื่องอื่นผมก็ฟังมาตลอด แต่เรื่องแบบนี้ไม่ได้อย่ามาขัดขวางการทำงานมันไม่ใช่เวลา เพราะเวลาที่เกิดเหตุช่วงที่ผ่านมาทุกคนก็น่าจะคิดได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
 ส่วน กรณีกลุ่มนักเขียนและนักวิชาการ 120 คน เสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

ขณะนี้ยังไม่มีการเลิก ถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น  ส่วนการเดินทางลงพื้นที่หลังจากนี้ของตนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาและยืนยันว่าจะลงไปทุกพื้นที่ ตนเอาเจตนาบริสุทธ์เอาตัวและหัวใจไป อยากจะรู้เหมือนกันว่าใครจะเกลียดตน ตนเอาหัวใจเอาความตั้งใจที่จะทำงานให้คนทั้งประเทศไปให้ แล้วใครจะไม่ดูแลตน ก็อยากถามว่าแล้วจะมีใครทำอย่างนี้หรือไม่ ที่ผ่านมาทั้งหมดไปแบบตนหรือไม่

 เมื่อ ถามว่าเจอ 3 นิ้วก็จะไม่หวั่นไหวใช่หรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็คุณอย่าบอกให้มาซิ คุณจะมาถามอย่างนี้ได้ยังไงคุณต้องช่วยผม สื่อต้องมีสองอย่างคือทำหน้าที่ชี้แจงทำความเข้าใจวิเคราะห์วิจารณ์บ้าง แต่ต้องสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลส่วนหนึ่ง ถ้าบอกไอ้นั้นตีไอ้นี้ ก็จะเป็นอยู่อย่างนี้ ไอ้ที่ตนทำดีๆก็จะหายหมด” เมื่อถามว่าถ้าทำไม่ดีก็สามารถวิจารณ์ได้ใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ถามย้อนกลับด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า “อะไรละที่ไม่ดีให้บอกมา”

  เมื่อถามต่อว่าหากรัฐมนตรีหรือคนในรัฐบาลบางคนมีการทุจริตสามารถวิจารณ์ได้ ใช้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครละทุจริต มีหลักฐานหรือไม่ หากมีหลักฐานเอามา ผมจะปลดเอง ไม่ต้องวิจารณ์หรอก ตอนนี้ไม่มีหลักฐานไปหาหลักฐานมา 

 ส่วนกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุจะมีการผ่อนคลายคำสั่ง คสช. และกฎอัยการศึก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เป็นข่าว ตนเป็นใคร นายวิษณุเป็นใคร เรื่องกฎหมายก็ให้นายวิษณุ พูดไป แต่ผมเป็นผู้รับผิดชอบ”







เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์