ยูเอ็นชี้ไทยจับชู 3 นิ้ว ละเมิดสิทธิมนุษยชน

ยูเอ็นชี้ไทยจับชู 3 นิ้ว ละเมิดสิทธิมนุษยชน



ยูเอ็นชี้ไทยจับชู 3 นิ้ว ละเมิดสิทธิมนุษยชน

 เมื่อวันที่ 21 พ.ย. เอเอฟพีรายงานว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลชุดรัฐประหารของไทยว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีควบคุมตัวผู้ประท้วงที่ชู 3 นิ้วซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่องเดอะ ฮังเกอร์ เกมส์ไปสอบสวน ขณะที่นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา เตือนประชาชนว่าอย่าใช้ท่าทางที่ท้าทายนี้เพราะจะเป็นภัยต่อตนเอง

 นางมาทิลดา บ๊อกเนอร์  ผู้แทนสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ที่ดูแลด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นภาพสะท้อนล่าสุดของรูปแบบการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่าวิตก ซึ่งเกิดมาจากการปราบปรามการวิพากษ์วิจารณ์และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 ด้านสหพันธ์สิทธิมนุษยชนสากล(เอฟไอดีเอช)  กล่าวหารัฐบาลไทยใช้กฎหมาย มาตรา 112 ซึ่งมีโทษรุนแรงเพื่อล่าแม่มด โดยตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา มีบุคคล 15 คนจาก 20 คนที่ถูกจำคุกในความผิดดังกล่าว

 นายการิม ลาฮิดจิ ประธานเอฟไอดีเอช กล่าวว่า ภายใต้บริบทของการปกป้องสถาบัน รัฐบาลทหารได้เปิดแผนล่าแม่มดซึ่งบ่อนทำลายสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

 เอเอฟพีระบุด้วยว่าโรงภาพยนตร์บางแห่งในประเทศไทยยกเลิกฉายหนังเรื่องดังกล่าวแต่พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ออกคำสั่งห้ามฉาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์