สื่อนอกตีข่าวตร.คุมตัวนศ.ชู3นิ้ว หน้าโรงหนังฉายเดอะฮังเกอร์ฯ

สื่อนอกตีข่าวตร.คุมตัวนศ.ชู3นิ้ว หน้าโรงหนังฉายเดอะฮังเกอร์ฯ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน เฟซบุ๊กบีบีซีไทยโพสต์รูปพร้อมรายงานข่าวว่า มีคนไทยชู 3 นิ้วหน้าโรงภาพยนตร์ที่ฉายหนังเรื่อง "เดอะฮังเกอร์ เกมส์" ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ขณะที่โรงภาพยนตร์ในไทยบางเครือไม่ฉายหนังเรื่องนี้

 

บีบีซีไทยรายงานว่า เมื่อเวลา 16.20 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงปารีส กลุ่ม "คนไทยรักประชาธิปไตย" จำนวนไม่กี่คน

เดินทางไปที่หน้าโรงภาพยนตร์เร็กซ์ บอนนูแวล ในโอกาสที่ภาพยนตร์เรื่อง เดอะฮังเกอร์ เกมส์ เข้าฉาย โดยชู 3 นิ้ว และชูโปสเตอร์ข้อความต่อต้านเผด็จการทหารและให้ยกเลิกกฎอัยการศึก หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และให้คืนประชาธิปไตยโดยเร็ว

สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจได้ควบคุมตัวนักศึกษา 3 คนในวันเปิดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในไทย โดย 2 ใน 3 เป็นนักศึกษาที่เป็นนักเคลื่อนไหว ขณะที่คนที่ 3 ถูกควบคุมตัวเนื่องจากแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วหน้าโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งที่ฉายหนังเรื่องนี้

น.ส.นัชชชา กองอุดม วัย 21 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวบอกกับเอพีว่า

"ภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในสังคมของเรา ผู้คนถูกกดขี่มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว พวกเขาต้องการต่อต้านและต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิของตน การเดินทางไปชมภาพยนตร์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานอย่างหนึ่ง ฉันมาที่นี่เพื่อปกป้องและเรียกร้องสิทธิของฉัน"

กรณีนักศึกษาจากจังหวัดขอนแก่น 5 คน ที่ชู 3 นิ้ว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการที่ภาคอีสานและถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวนั้น นายเดวิด สเตร็คฟัสส์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ไทยชาวอเมริกันใน จ.ขอนแก่น ให้ความเห็นกับนิตยสารไทม์ของสหรัฐอเมริกาว่า "รู้สึกประหลาดใจมากที่เรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ หากดูจากบรรยากาศความไม่พอใจโดยทั่วไปที่มีต่อรัฐบาล"


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์