โวยผังคูหาเลือกตั้งใหม่ กกต. เปิดทางหัวคะแนนเผชิญหน้าผู้ใช้สิทธิ์

โวยผังคูหาเลือกตั้งใหม่ กกต. เปิดทางหัวคะแนนเผชิญหน้าผู้ใช้สิทธิ์

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 13:15 น.

แพร่ ชาวบ้านโวยคูหาเลือกตั้งหันช่องให้หัวคะแนนดูการลงคะแนน แถมเปิดเสียงพระเทศน์ด่าการประท้วง ชี้นำให้คนฟังรัฐบาลผ่านสถานีวิทยุทุกหน่วยเลือกตั้ง

บรรยากาศการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดแพร่ คึกคักตั้งแต่เช้า เริ่มเปิดหน่วยเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 2 เมษายน 49 หน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยใน ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น จ.แพร่ มีประชาชนเข้าคิวแต่เช้าอย่างเนืองแน่น ในเขตเลือกตั้งที่ 3 สาเหตุเพราะต้องออกไปเก็บเกี่ยวถั่วเหลือง ที่ต้องรีบเร่งเนื่องจากฝนจะตกทำให้ถั่วเหลืองเสียหายได้ ซึ่งเขตตัวเมืองแพร่ นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้ไปเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 วัดหลวง เขตเทศบาลเมืองแพร่ ต้องรอคิวอยู่นานเนื่องจากมีประชาชนไปรอการลงคะแนนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนจำนวนมาก ร้องเรียนว่ามีการบันทึกหลักฐานการลงคะแนนในเขต ต.ป่าแมต อ.เมืองแพร่ โดยกรรมการในหน่วยเลือกตั้งจดบันทึกหลักฐานการไปใช้สิทธิ์โดยใช้หมายเลขใต้รูปแทนหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนแทน
และมีการร้องเรียนเข้าไปมากที่สุดคือการตั้งคูหาเลือกตั้ง หันด้านฉากเข้าฝาผนัง และหันด้านคนกากบาทออกให้กรรมการเห็น ส่งผลให้ผู้ใหญ่บ้านกำนันที่เข้าไปควบคุมการเลือกตั้งได้ โดยชาวบ้านไม่กล้ากากบาทเป็นอย่างอื่นนอกจากกาให้รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ การเปิดรายการของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยทุกหน่วยเลือกตั้ง โดยมีการเปิดเสียงพระเทศน์ในเช้าวันอาทิตย์ ซึ่งพระได้บอกว่าการประท้วงเป็นสิ่งไม่ดี ควรแก้ปัญหาด้วยระบบรัฐสภา และชักชวนให้ฟังรัฐบาล เป็นการจูงใจในหน่วยเหลือกตั้ง

ในวันนี้ ยังมีการร้องเรียนการติดป้ายเชิญชวนให้ไปเลือกตั้งโดยให้กาช่องไม่ประสงค์เลือกผู้ใด มีประชาชนที่ไม่พอใจระบบทักษิณ ออกมาติดอยู่ทั่วเมือง

นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ในจังหวัดแพร่คงไม่มีปัญหาเพราะประชาชนไม่ได้แตกออกเป็นสองฝ่าย และปัญหาที่ร้องเรียนก็เป็นปัญหาไม่ใหญ่โต สามารถแก้ไขได้ เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้คงจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ถึงร้อยละ 75 ไม่น้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา

ชาวบ้านลำพูนโวยมีการติดภาพ-เบอร์ผู้สมัคร ส.ส.ในคูหา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 11:25 น.

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ ชาวบ้านลำพูนร้องเรียนมีการติดสติกเกอร์ภาพถ่าย และหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ในคูหาเลือกตั้งเขต 1 เชื่อส่อเค้าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในจังหวัดลำพูนว่า สงสัยว่าอาจจะมีการทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดลำพูน โดยแจ้งว่าที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 6 ตำบลบ้านแป้น อำเภอเมืองจังหวัดลำพูน ในคูหาเลือกตั้ง ที่ให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเข้าไปทำเครื่องหมายกากบาทนั้น ปรากฏว่าได้มีการติดสติกเกอร์รูปถ่ายและหมายเลขของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายหนึ่งไว้ภายในด้วย ซึ่งชาวบ้านที่ร้องเรียนเชื่อว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวน่าจะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ด้าน นายเติมศักดิ์ จันทรประยูร ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จะเร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวว่าเป็นความจริงหรือไม่ ซึ่งหากเป็นจริงก็ผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ในเบื้องต้นนี้จะต้องทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด

เลือกตั้งขอนแก่นส่อไม่โปร่งใส-ไม่มีปากกา-ลายเซ็นประทับบนหีบบัตร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 12:15 น.

ศูนย์ข่าวขอนแก่น - เลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น ไม่โปร่งใส ผู้ใช้สิทธิตั้งข้อสังเกต คูหาเลือกตั้งหันหลังให้เห็นชัดเจน หวั่นถูกหัวคะแนนมาสอดแนมกดดันใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ขณะที่หลายหน่วยเลือกตั้งไม่มีปากกาให้ประชาชนใช้กากบาท บางหน่วยหีบบัตรไม่มีลายเซ็นกำกับที่ป้ายล็อกหีบบัตรลงคะแนน

หลายหน่วยเลือกตั้ง ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เช่น หน่วยเลือกตั้งที่ 36 เขต 1 ร.ร.ไพบูลย์วิทยา, หน่วย 23 เขต 2 ร.ร.หนองไผ่มอดินแดง, หน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขต 2 ร.ร.บ้านหนองกุง และหน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขต 2 ร.ร.ปริยัติธรรมวัดบ้านโนนม่วง และอีกหลายหน่วย

ทั้งนี้ พบว่ามีการตั้งคูหาโดยหันช่องลงคะแนนออกด้านนอก ทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าจะทำให้บุคคลอื่นมองเห็นได้ว่าใครใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างไร และมีการตั้งป้ายรายละเอียดผู้สมัครไว้ในคูหาหน้าช่องลงคะแนน ซึ่งปกติจะตั้งไว้นอกคูหาเท่านั้น แต่กลับมีทั้ง 2 จุด ซึ่งประชาชนเกรงว่าจะทำให้ชาวบ้านที่มาใช้สิทธิ ถูกกดดัน ไม่สามารถใช้สิทธิตามความต้องการที่แท้จริง

รวมทั้งหลายหน่วยไม่ได้จัดเตรียมปากกาไว้ในคูหา ส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยเลือกตั้งในเขตรอบนอก อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยเมื่อประชาชนสอบถามผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้ง ได้รับคำตอบว่าได้เตรียมตรายางไว้ให้แล้ว ขณะที่บางหน่วยกรรมการ กกต.ไม่รู้ว่าต้องเตรียมปากกา ทำให้เกิดการถกเถียงกัน และเจ้าหน้าที่นำปากกาของตนมาวางไว้ให้แทน

ทั้งนี้ พบว่าที่หน่วยเลือกตั้งที่ 6 เขต 2 ไม่มีลายเซ็นของ ผอ.เขต หรือกรรมการการเลือกตั้งกำกับที่ป้ายบนที่ล็อกหีบบัตรลงคะแนน ซึ่งหลังรับหีบบัตร ผ่านการตรวจสอบและปิดล็อกจะต้องมีการเซ็นทันที เมื่อสอบถาม ผอ.เขต บอกว่าจะเซ็นอยู่ และได้เดินไปเซ็นชื่อทันทีต่อหน้าทีมข่าวผู้จัดการ - ASTV NEWS 1

นอกจากนี้ยังมีประชาชนตั้งข้อสังเกต ร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ข่าวผู้จัดการ ASTV NEWS1 ภาคอีสาน จ.ขอนแก่น ว่าหลายหน่วยไม่ติดตั้งนาฬิกาไว้ในคูหา เมื่อสอบถามกลับชี้แจงว่าจะนำมาติดตั้งช่วงใกล้หมดเวลาแทน

มือมืดบุกเผาหน่วยเลือกตั้งเขต 1 เมืองชาละวัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 11:14 น.

พิจิตร เกิดเหตุมือมืดลอบเผาหน่วยเลือกตั้งที่ 25 เขต 1 จังหวัดพิจิตรตั้งแต่เช้ามืด จนโต๊ะ-กระดานบัญชีรายชื่อ-ภาพผู้สมัครที่แปะติดไว้วอด ผู้ว่าฯสั่งล่าตัวมือเผาด่วน คาดเป็นแก๊งกวนเมืองมากกว่า

รายงานข่าวจากจังหวัดพิจิตร แจ้งว่า เช้ามืดวันนี้ (2 เม.ย.) ก่อนที่จะถึงเวลาเปิดคูหาเลือกตั้งไม่กี่ชั่วโมง ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้คูหาเลือกตั้งที่ 25 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดพิจิตร ข้างธนาคารออมสิน สาขาตลาดราชรถ ในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร อ.เมือง จ.พิจิตร ทำให้ได้รับความเสียหายบางส่วน เช่น โต๊ะ 2 ตัว, กระดานติดบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ภาพผู้สมัครที่แปะไว้บนกระดานถูกเพลิงไหม้เสียหาย

นายพินิจ พิชัยกัลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งหาตัวผู้กระทำผิดครั้งนี้อย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแก๊งกวนเมืองในพิจิตรมากกว่า ไม่น่าจะมีต้นเหตุมาจากการเมืองใดๆ

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ได้จัดหาอุปกรณ์ชุดใหม่มาแทนได้ และสามารถเปิดให้มีการเลือกตั้งได้ตามปกติ แม้ว่าจะล่าช้าไปจากกำหนดเดิมประมาณ 10 นาทีก็ตาม

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดพิจิตร มีผู้สมัครเพียงคนเดียว คือ นายแพทย์เสริมสุข เหลาหชัยอรุณ จากพรรคไทยรักไทย

เลือกตั้งพิสดาร/ผู้ใช้สิทธิงงกกต.ติดประกาศส.ส.24หน้าโต๊ะลงคะแนน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 13:27 น.

ลำปาง - ประชาชนและสื่อมวลชนงง กกต.ติดประกาศ ส.ส.24 หน้า โต๊ะลงคะแนน หวั่นผิด กม.เลือกตั้ง ด้าน ผอ.กกต.แจง เป็นแนวทางปฏิบัติตามที่กกต.กลาง แจ้งด้วยหนังสือด่วนพิเศษ เพื่อป้องกันปัญหาลืมหมายเลขและบัตรเสีย

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้ง ที่จังหวัดลำปางว่า ประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก และนายอมรทัต นิรัติศยกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ออกมาลงคะแนนเป็นคนแรกของหน่วยเลือกตั้งที่ 3 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของจังหวัดลำปาง

บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่ประชาชนและสื่อมวลชนบางส่วนสงสัยการจัดการติดประกาศรายชื่อผู้สมัคร บริเวณด้านหน้าโต๊ะลงคะแนนว่าจะเป็นการชี้นำให้ประชาชนเลือก และผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

นายกนกศักดิ์ แสงเงินอ่อน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า บรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้ง ของประชาชนในเขตจังหวัดลำปาง ทุกหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนทยอยออกมาเข้าแถว รอใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมากในช่วงเช้าจนถึงเที่ยงมีประชาชนทยอยมากว่า 30 เปอร์เซ็นแล้ว

สำหรับหน่วยที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 400 คน ก็จะดูบางตาบ้าง และโดยรวมไม่มีอุปสรรคในการลงคะแนนแต่อย่างใด แต่มีปัญหาเล็กน้อยกรณีมีผู้เข้าใจผิด เรื่องประกาศเอกสาร ส.ส. 24 ที่มีรูปผู้สมัครไว้ บริเวณด้านหน้าของโต๊ะลงคะแนนของผู้ใช้สิทธิ ภายในคูหาเลือกตั้ง ซึ่งสงสัยว่าเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ข้อเท็จจริง คือ การติดรูปตามเอกสาร ส.ส.24 ด้านหน้าโต๊ะลงคะแนนของประชาชนภายในคูหาเลือกตั้งดังกล่าว เป็นแนวทางปฏิบัติที่ กกต. กลางแจ้งมายัง กกต.จังหวัด ตามหนังสือด่วนพิเศษเลขที่ สว 377 ลงวันที่ 16 มี.ค. 2549 แจ้งให้ กรรมการทุกหน่วยเลือกตั้งติดประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เพิ่มเติมไว้ที่ผนังกั้นฉาก ดังนั้น บริเวณหน่วยเลือกตั้งจึงมีจุดติดประกาศรายชื่อและภาพ ผู้สมัครด้านหน้าคูหาเลือกตั้ง และด้านในคูหา บริเวณด้านหน้าจุดที่จะเข้าไปลงคะแนน

อย่าตกใจ คิดว่าหน่วยเลือกตั้งต่างๆ จะไปสนับสนุนผู้สมัคร ขณะนี้จังหวัดลำปางแต่ละเขตเลือกตั้งมีผู้สมัครเพียงคนเดียว บางคนอาจคิดว่า เจ้าหน้าที่ กกต.หรือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ทำผิดกฎหมายโดยการสนับสนุนผู้สมัครหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ เป็นแนวปฏิบัติ จาก กกต. หากมีผู้สมัครหลายคน ก็จะมีการติดรูปทุกเบอร์ แต่บังเอิญมีผู้สมัครคนเดียว ก็ต้องติดคนเดียว ด้วยเหตุผลที่ว่า ป้องกันประชาชนลืม หมายเลขผู้สมัคร หรือต้องเดินย้อนเข้าออก กลายเป็นข้อครหาว่ากระทำผิด และป้องกันการกาผิดหมายเลข ซึ่งจะทำให้บัตรเสีย

ด้านพล ต.ต.ไกรสร รุ่งแสง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การลงคะแนนเลือกตั้งในวันนี้ (2 เม.ย.) เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมาก ไม่มีปัญหาใด ๆ และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยเลือกตั้งปกติจะมี 2 คน แต่ในครั้งนี้ใช้แค่ 1 คน ก็สามารถทำงานดูแลรักษาความปลอดภัยด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานปัญหาใด ๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์