‘เรืองไกร’ร้อง‘บิ๊กตู่’ตรวจการทำหน้าที่ ป.ป.ช. - เชื่อนายกฯ ไปขอนแก่น ไร้กลุ่มต้าน

‘เรืองไกร’ร้อง‘บิ๊กตู่’ตรวจการทำหน้าที่ ป.ป.ช. - เชื่อนายกฯ ไปขอนแก่น ไร้กลุ่มต้าน

‘เรืองไกร’ร้อง‘บิ๊กตู่’ตรวจการทำหน้าที่ ป.ป.ช. - เชื่อนายกฯ ไปขอนแก่น ไร้กลุ่มต้าน

 เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ย. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดฯ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานกฎหมายพรรคเพื่อไทย

เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.โดยมีนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์หัวหน้าฝ่ายประสานมวลชน ศูนย์บริการประชาชนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง เพื่อให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ว่ามีพฤติการณ์ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ โดยปกปิดข้อมูลคดีคณะกรรมการขององค์การปฏิรูประบบสถาบันการเงิน(ปรส.) หรือไม่

 นายเรืองไกร กล่าวว่า คดี ปรส.ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายถึง 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนมาก

ซึ่งทางกระทรวงยุติธรรม โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งเรื่องมาให้ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน แต่กลับถูกยกคำร้องหรือตัดทิ้ง โดยส่งเรื่องให้อัยการสั่งฟ้องนายมนตรี เจนวิทย์การ เลขาฯปรส. ในขณะนั้น เพียงคนเดียว  จึงขอให้นายกฯใช้อำนาจตามประกาศคสช.ที่ 63/2557 ดำเนินการสอบถามการทำหน้าที่ของป.ป.ช. ว่าเป็นไปอย่างโปร่งใสหรือไม่ เนื่องจากในเรื่องดังกล่าวมีความเสียหายเป็นอย่างมากแต่ป.ป.ช.กลับไม่ส่งเรื่องให้มีการถอดถอนนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บริหารรัฐบาลในขณะนั้น รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เหมือนกับที่ส่งเรื่องถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 “คดีนี้จะหมดอายุความ ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ทำให้เกิดคำถามว่าทำไมป.ป.ช.จึงไม่เปิดเผยข้อมูลโดยปล่อยเวลาให้ล่วงเลยมาจนถึงขณะนี้ จึงขอให้คสช.ใช้มาตรา 44 เพื่อระงับยับยั้งไม่ให้คดีหมดอายุความ เพื่อให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่างก่อน” นายเรืองไกร กล่าวและว่า จากนี้ตนจะเดินทางไปยื่นรมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องคดี ที่มีบุคคลอื่นๆเข้าไปเกี่ยวข้อง จากนั้นจะยื่นหนังสือถึงประธานป.ป.ช.เพื่อเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลสำนวนที่มีการไต่สวนทั้งหมด เพื่อตอบคำถามสังคมว่าเหตุใดจึงมีการสั่งฟ้องเพียงแต่นายมนตรี ในขณะที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำให้ประเทศเสียหายไม่ถูกดำเนินคดีด้วย

 นายเรืองไกร กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เตรียมลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 19 พ.ย. นี้ ว่า

 คิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะยังคงอยู่ในช่วงประกาศกฎอัยการศึก ซึ่งจังหวัดขอนแก่นปลอดภัยกว่าบางจังหวัดในภาคใต้ที่ออกมาคัดค้านเรื่องพลังงาน ซึ่งภาคอีสานไม่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ และหลังจากการปฏิวัติทางภาคอีสานก็ไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองแต่อย่างใด

 นายเรืองไกร กล่าวกรณี ที่กรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ เชิญพรรคการเมืองเข้าแสดงความคิดเห็นก่อนร่างรัฐธรรมนูญ ว่า

ตนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่ควรไปเข้าร่วม ขอให้อยู่นิ่งๆ เพราะคสช.มีกรอบการร่างรัฐธรรมนูญ ไว้ชัดเจนแล้วทั้ง 11 ข้อ ตามรัฐธรรมนูญ 2557 ฉบับชั่วคราว มาตรา 35 และตั้งแต่เริ่มต้นก็ถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองไว้แล้ว อยากให้รอกระบวนทุกอย่างเสร็จสิ้นในเดือนส.ค. 2558 เมื่อเสร็จสิ้นตามสัญญา เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายพร้อมสู้ทุกรูปแบบ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

 อย่างไรก็ตามตนเห็นด้วยกับแนวคิดที่จะให้กมธ. ทำเรื่องขออนุญาตคสช.

เพื่อเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมือง และประชุมพรรคการเมืองได้ ขณะเดียวกันยืนยันว่าการเข้าร่วมแสดงความเห็นยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ไม่ได้มีการส่งสัญญาณจากคนแดนไกล แต่เป็นความเห็นของคนในพรรคบางคนอยากเข้าร่วมแสดงความเห็น แต่บางคนมองว่าอาจจะติดขัดในข้อกฎหมาย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์