มท.1ถกปธ.หอการค้าฯ-กรอ. แจงไม่ขอยกเลิกกฎอัยการศึก

มท.1ถกปธ.หอการค้าฯ-กรอ. แจงไม่ขอยกเลิกกฎอัยการศึก

14 พ.ย. 57  ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน กกร. และองค์การต่อต้านคอร์รัปชัน ร่วมประชุมหารือ โดยที่ประชุมมีหัวข้อหารือที่สำคัญ เช่น การส่งเสริมความร่วมมือในการป้องกัน การทุจริตคอร์รัปชั่น โดยทาง มท. ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) มีรองปลัด มท. เป็นหัวหน้า ซึ่งทาง มท.จะเน้นหนักในการดำเนินงาน ภายใต้กรอบ "มหาดไทยใสสะอาด" ซึ่งมีแผนรองรับใน ปี 58-60  โดย มท. จะส่งเสริมความร่วมมือกับหอการค้าไทย และ องค์การต่อต้านคอร์รัปชั่น ปัจจุบันอยู่ในระหว่างกำหนดร่างบันทึกข้อตกลง

สำหรับหัวข้อที่สำคัญอีกประการ คือ การติดตามความคืบหน้าตามมติคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจในภูมิภาค (กรอ.ภูมิภาค) ที่เกี่ยวข้องกับ มท. เช่น เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวม เขต จ. พระนครศรีอยุธยา สระบุรี การบริหารจัดการขยะเขตนำร่อง จ.พระนครศรีอยุธยาเป็นต้น

ต่อภายหลังจากการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า  มีการเสนอแนวความคิดที่จะทำให้การทำงานของ กรอ.ดีขึ้นทั้งกรอ.จังหวัด และกรอ.กลุ่มจังหวัด

เรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องของผังเมืองที่เรารู้ว่ามีปัญหาอยู่ อันเนื่องมาจากนโยบายที่นายกรัฐมนตรีจะทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเห็นว่ามีปัญหาทางกฎหมายเยอะ ก็จะสรุปเรื่องนี้ไปเสนอรัฐบาล เพราะหากจะให้ผังเมืองเกิดขึ้นได้เร็วก็อาจจะต้องแก้ไขกฎหมายบ้าง เพื่อตอบสนองตรงจุดนี้ นอกจากนี้ ยังได้หารือกันถึงเรื่องนายประมนต์  สุธีวงศ์ ประธานองค์การต่อต้านคอรัปชั่น (ประเทศไทย)  เรื่องการต่อต้านการคอรัปชั่น และแนวทางขององค์กรการต่อต้านคอรัปชั่น ซึ่งก็คงจะได้พูดกันในเรื่องของการทำงานร่วมกันต่อไป 

 เมื่อถามว่า ได้มีการเสนอขอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการขอ

เมื่อถามถึงกรณีการทำหนังสือขออนุญาตคสช.เพื่อให้พรรคการเมืองได้ประชุมพรรคเพื่อหาตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เข้าประชุมเลย แต่ส่วนตัวค่อนข้างจะเห็นด้วยในการมีส่วนร่วม เพื่อทำให้ได้ข้อยุติหรืออะไรก็แล้วแต่ หรือรวมตัวกันเพื่อทำประโยชน์โดยไม่มีนัยยะทางการเมืองอื่นก็น่าจะมาคุยกัน สรุปคือ ถ้ามาคุยกันแล้วได้แนวความคิดไปให้สปช.ก็ดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์