คสช. เชิญสื่อทำความเข้าใจ ย้ำไม่เคยปิดกั้นแต่ขอให้อยู่ในกรอบ

คสช. เชิญสื่อทำความเข้าใจ ย้ำไม่เคยปิดกั้นแต่ขอให้อยู่ในกรอบ

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กรมการทหารสื่อสาร

พล.ท.สุชาติ ผ่องพุฒิ เจ้ากรมการทหารสื่อสารในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณะ โดยมีพล.ต.อ.อดุลย์  แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานคณะกรรมการฯ ได้เชิญบรรณาธิการจากสื่อสิ่งพิมพ์หลายสำนักข่าวเข้าร่วมรับฟังการขอความ ร่วมมือในการนำเสนอข่าว

ทั้งนี้ พล.ท.สุชาติ กล่าวว่า การพบปะในวันนี้ไม่ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อแต่อย่างใดเป็นการเชิญมาพูดคุย

 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ด้วยความเรียบร้อย เพราะสื่อมีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ที่ผ่านมาตนไม่ได้ตำหนิสื่อ ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ ทั้งนี้ทางคสช.มีคณะทำงานติดตามและรายงานผลหากสื่อใดไม่ได้ดำเนินการตามที่ ร้องขออาจจะต้องมีการโทรศัพท์พูดคุยทำความเข้าใจกันการพูดคุยในวันนี้ไม่มี วาระแต่ขอให้กรอบการทำงานของสื่อในการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องคสช.ไม่ได้ จำกัดเสรีภาพสื่อ แต่จะทำอย่างไรให้ประเทศชาติมีความเข้มแข็ง โดยบุคลากร คือ คนในชาติต้องเข้มแข็ง ซึ่งขอให้สื่อช่วยขยายความเรื่องค่านิยมหลัก 12 ประการ ให้เป็นรูปธรรมเราจะทำอย่างไรให้ผู้อ่านได้อ่านแล้วสะดุดและได้คิด ขอความร่วมมือการเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ให้อยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงอย่าง ตรงไปตรงมาไม่มีคำที่กำกวมสองแง่สองง่าม อย่านำตัวเองเป็นตัวตั้ง เขียนลงไปในบทความหรือข่าวขอให้บก.ช่วยกลั่นกรองความถูกต้อง ใช้ดุลยพินิจในการนำเสนอโดยไม่พาดพิงบุคคลที่ 3 ตนไม่อยากให้เกิดความแตกแยกเพราะจะทำให้เกิดความไม่ปรองดองทำให้ประเทศกลับ เข้าสู่วังวนเดิม

“ รัฐบาลพยายามเร่งและรีบในการคืน ประชาธิปไตยให้เร็วที่สุด ขอคอลัมน์การเมืองเวลาเขียนลงขอให้ชั่งน้ำหนักให้ดี อย่ากระทบบุคคลที่สามทำให้เกิดภาพที่ไม่ดี ประกาศของคสช.ฉบับที่ 97 และ 103 เป็นกฎหมาย ขอให้สื่อช่วยทบทวน ถ้าปฏิบัติตามได้ก็ดี ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. ไม่เคยปิดกั้นสื่อเปิดได้แต่ขอให้อยู่ในกรอบ ไม่อยากให้มีสีใดสีหนึ่ง และต้องนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์บางครั้งพาดหัวข่าวอาจทำให้เกิดความไม่ สบายใจ ขอให้ช่วยดูว่าอย่าไปรุนแรงมากนักผมเข้าใจว่าเป็นไฮไลต์แต่ขอให้เบาตรงนี้ ผมอยากขอความร่วมมือรวมถึงคอลัมน์ต่างๆด้วย ขอให้ทางบรรณาธิการช่วยกันกำชับตามลำดับด้วย ” พล.ท.สุชาติกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์