นายกหนุนสหรัฐฯมีบทบาทอาเซียนสร้างสันติภาพ

นายกหนุนสหรัฐฯมีบทบาทอาเซียนสร้างสันติภาพ

นายกรัฐมนตรี หนุนสหรัฐฯ เข้ามามีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ หนุนอาเซียน เสริมสร้างสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค พร้อมเสนออาเซียน+3 ร่วมมือเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ ความมั่นคงทางอาหาร

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 2
 
ร่วมกับผู้นำชาติอาเซียน เลขาธิการอาเซียน และ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยการประชุมครั้งนี้ จะทบทวนพัฒนาการความร่วมมือ และกำหนดทิศทางความร่วมมือในอนาคต รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ ซึ่งภายหลังการประชุม ผู้นำได้ให้การรับรองร่างถ้อยแถลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (ASEAN - U.S. Joint Statement on Climate Change)

ภายหลังการเข้าร่วมการประชุม ร้อยเอก นายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเข้าร่วมการประชุมของประธานาธิบดีโอบามา ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ได้สะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับอาเซียนและภูมิภาคนี้อย่างยิ่ง

โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาเซียนและสหรัฐฯ เห็นพ้องที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ไปสู่ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างแท้จริง ไทยเป็นพันธมิตรที่ยาวนานของสหรัฐฯ และเห็นถึงความสำคัญของบทบาทของสหรัฐฯ ในการรักษาเสถียรภาพและเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

ทั้งนี้ ไทยสนับสนุนการเข้ามามีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค โดยเฉพาะการที่สหรัฐฯ เห็นความสำคัญถึงบทบาทอันเป็นแกนกลางของอาเซียนในการเสริมสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิรัฐศาสตร์ในปัจจุบัน
 
ไทยมองว่า บทบาทของสหรัฐฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อภูมิภาคนี้ รวมทั้ง ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศมหาอำนาจในภูมิภาค เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศความมั่นคงที่ดีและเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาค


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์