พม.ติงประกาศห้ามท้องละเมิดสิทธิ

พม.ติงประกาศห้ามท้องละเมิดสิทธิ

พม.ร่อนหนังสือถึงกรมการแพทย์ ติง รพ.ราชวิถี ประกาศห้าม จนท.หญิงตั้งท้อง ไม่เหมาะสม-ละเมิดสิทธิฯ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

กล่าวถึงกรณีที่แผนกยา รพ.ราชวิถี ติดป้ายประกาศห้ามบุคลากรในแผนกตั้งครรภ์ ว่า รัฐบาลมีนโยบายสร้างความเท่าเทียมในสังคม และกำลังดำเนินการผลักดันให้มีร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ... การกระทำที่สื่อถึงความรุนแรงและการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลจึงไม่ควรจะเกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นการประกาศของหน่วยงานย่อยภายในองค์กร ก็ถือว่าไม่เหมาะสม อีกทั้งยังมีระเบียบว่าด้วยการลาราชการ โดยให้สิทธิข้าราชการชายลาช่วยดูแลภรรยาที่คลอดบุตรได้ แต่การห้ามมีลูกหรือตั้งครรภ์จึงไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสถานพยาบาลที่ต้องให้บริการช่วยเหลือผู้คน ถึงแม้มีภาระงานที่ต้องให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยจำนวนมาก แต่การช่วยเหลือผู้คนก็ไม่ควรจะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย แม้จะเป็นเจตนาที่ดีแต่ก็ไม่ควรจะกระทำการใดๆ ที่ส่งผลกระทบถึงสิทธิผู้อื่น


นายสมชาย กล่าวอีกว่า ทางสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว จะส่งหนังสือถึงกรมการแพทย์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของรพ.ราชวิถี ให้ระมัดระวังต่อการดำเนินการใด ๆ ที่จะเป็นการละเมิดสิทธิหรือเป็นการเลือกปฏิบัติ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นในสถานพยาบาลอื่น ๆ อีก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์