ปณิธานทิ้งคำถามตั้งอภิ รมต. หวั่นอำนาจซ้อนศาลรัฐธรรมนูญ

ปณิธานทิ้งคำถามตั้งอภิ รมต. หวั่นอำนาจซ้อนศาลรัฐธรรมนูญ

10 พ.ย. 57 นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า

ข้อเสนอการตั้งคณะ “อภิรัฐมนตรี” ในการประชุมวิชาการประจำปี 2557 ของสถาบันพระปกเกล้า เป็นข้อเสนอนายสุรพล ศรีวิทยา รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่หลักการ รูปแบบคล้ายองค์กรอิสระที่เข้ามาตัดสินเวลาที่ 3 สถาบันหลัก บริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ เกิดความขัดแย้งใครจะตัดสิน ในสมัย 120 ปีก่อน รัชกาลที่ 7 ใช้ชื่อ “อภิรัฐมนตรี” ที่อยู่เหนือความขัดแย้ง 3 สถาบัน ปัจจุบันเจตนารมณ์นั้นได้ถูกถ่ายทอด เปลี่ยนเป็นรูปแบบ ศาลรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น คนที่ไม่เห็นด้วยกับหลักการนี้ เพราะเห็นว่า มีศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ถ้าตั้งอภิรัฐมนตรีขึ้นมา จะซ้ำซ้อนหรือไม่ ต้องคิดให้ดี

ทั้งหมดผู้เชี่ยวชาญต้องมาถกเถียงกัน และถ้าเลือกปรับศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องปรับยึดโยงประชาชนมากขึ้น มีตัวแทนจากฝ่ายต่างๆ มากขึ้น อย่างรัฐบาลจะจ่ายเงินชาวนา แต่ศาลบอกว่าไม่สามารถทำได้ ก็เกิดปัญหาอย่างที่เป็นมา จะแก้อย่างไร ตรงนี้ถือว่าอยู่ในโจทย์ว่ากรณี 3 สถาบันหลักขัดแย้งกัน จะใช้อะไรแก้ไข และพระมหากษัตริย์คงไม่อยู่ในสถานภาพที่ตัดสินได้ เพราะอยู่เหนือการเมือง ตนคงตอบไม่ได้ทำหรือไม่ควรทำ เป็นเรื่องที่ สปช.และประชาชน จะไปพิจารณาดู


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์