สุรชัย แจงเร่งพิจารณาคดียิ่งลักษณ์ หากไม่ผิดจะได้หลุดพ้นคดีโดยเร็ว!

สุรชัย แจงเร่งพิจารณาคดียิ่งลักษณ์ หากไม่ผิดจะได้หลุดพ้นคดีโดยเร็ว!

วันที่ 11 พ.ย. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติคนที่1 (สนช.)

ระบุถึงการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการหารือ กรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทนายความส่วนตัว ส่งหนังสือถึงสนช.เพื่อขอให้เลื่อนการประชุมสนช. เพื่อพิจารณาถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ออกไป30วัน โดยอ้างว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พึ่งเดินทางกลับจากต่างประเทศ จึงทำให้ไม่ได้รับสำนวนคดี ซึ่งที่ประชุมยืนยันว่ามีการส่งหนังสือไปถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามกรอบเวลาที่กำหนดแล้ว ดังนั้นหากจะมีการขอให้สนช. เลื่อนการพิจารณา ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหาจะต้องเข้ามาชี้แจงเหตุผลว่าเหตุใดจึงขอเลื่อน ซึ่งหากเป็นเหตุผลที่สมเหตุสมผล สนช.ก็พร้อมจะรับฟังแต่ขอว่าอย่าเป็นการขอเลื่อนเพื่อประวิงเวลาในการพิจารณาคดี

ส่วนสาเหตุที่สนช. ต้องการให้มีการพิจารณาโดยเร็ว เพื่อต้องการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาที่หากไม่มีความผิดก็จะหลุดพ้นจากคดีโดยเร็ว

อย่างไรก็ตามในวันที่12 พ.ย.นี้ จะมีการเลื่อนการพิจารณาคดีออกไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุมสนช. แต่หากมติที่ประชุมยืนยันเดินหน้าพิจารณาคดีต่อ ภายหลังแถลงเปิดคดีจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการซักถามจำนวน21คน โดยมีสัดส่วนจากคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา16คณะ คณะละ1คน และตัวแทนจากวิปสนช.จำนวน5คน รวมเป็น21คน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์