อภิสิทธิ์มองถอดนิคม-สมศักดิ์เป็นเรื่องยาก

อภิสิทธิ์มองถอดนิคม-สมศักดิ์เป็นเรื่องยาก


"อภิสิทธิ์" มองถอดถอน "นิคม-สมศักดิ์" เป็นเรื่องยาก ชี้ สะท้อนถึงปัญหาการเมือง ขออยู่บนความถูกต้องตามหลักกฎหมาย  ยัน ปชป. พร้อมให้ความร่วมมือ กมธ.ทุกคณะของ สปช.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงเรื่องการถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ว่า ต้องการให้กรณีดังกล่าวเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาทางการเมืองของผู้ใช้อำนาจรัฐอาจไปในทางที่ผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องเร่งแก้ไข และมองว่าต้องลดอำนาจของรัฐ เพิ่มอำนาจของประชาชนให้มากขึ้น เพื่อป้องกันการกระทำเกินขอบเขตของนักการเมือง ส่วนการถอดถอนมองว่าเป็นเรื่องที่ยาก เพราะต้องใช้เสียงมากและมีกระบวนการหลายขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ขอให้อยู่บนความถูกต้องตามหลักกฎหมาย ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ควรมีการลงประชามติเพื่อป้องกันเหตุภายหลังที่อาจมีการโต้แย้งว่าไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชน นายอภิสิทธิ์ ยังเปิดเผยถึง การเตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนของคณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภา 18 คณะ ของสภาปฎิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อ เดินหน้าปฏิรูปประเทศ ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์ ยินดีให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการต่าง ๆ ของ สปช. และพร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูลในฐานะที่เคยทำงานด้านนี้มาก่อน และก่อนที่จะมี สปช. พรรคได้เคยส่งข้อมูลให้กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อเป็นประโยชน์ในการทำงานมาแล้ว และเชื่อว่าการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนจะช่วยให้บรรยากาศการปฏิรูปดีมากขึ้น เพราะแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการพัฒนาประเทศ

อย่างไรก็ดี นายอภิสิทธิ์ ต้องการให้ สปช. กำหนดกรอบการทำงานให้ชัดเจนและมีภาพการทำงานโดยรวม เนื่องจากปัจจุบันยังเห็นว่าการทำงานของ สปช. มีความกังวลกับการปฏิรูปเฉพาะเรื่อง โดยเฉพาะการเลือกตั้งกับการกำหนดแนวทางพรรคการเมือง ซึ่งมองว่าการปฏิรูปมีส่วนสัมพันธ์กับการเมือง ดังนั้นต้องทำให้สอดคล้องกัน และควรเร่งปฏิรูปองค์กรอิสระ เพราะเป็นองค์กรมีหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของรัฐ ทั้งนี้ การปฏิรูปควรกระทำอย่างโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้ประเทศสามารถเดินหน้าได้

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์