สนธิ ลั่นไม่เคยคิดหนีเพราะไม่ผิด - ท้าออกหมายจับ

สนธิ ลั่นไม่เคยคิดหนีเพราะไม่ผิด - ท้าออกหมายจับ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 เมษายน 2549 13:23 น.

สนธิ ถึงดอนเมืองแล้ว ยืนยันไปพักผ่อนจริงๆ ลั่นไม่เคยคิดหลบหนีเพราะไม่ผิด แค่ข่าวปล่อยทำลายจากคนในรัฐบาล ท้า ชลอ-ชิดชัยออกหมายจับมาพร้อมสู้คดี

วันนี้ (2 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ก่อตั้ง นสพ.ผู้จัดการ และหนึ่งในแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เดินทางมาถึงประเทศไทยด้วยเที่ยวบินที่ซีเอ็กซ์ 713 จากฮ่องกง ถึงท่าอากาศยานกรุงเทพฯ ท่ามกลางกำลังตำรวจที่ไปรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

นายสนธิ กล่าวว่า มีคนกล่าวหาว่าหลบหนีคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งเป็นการกล่าวหาโดยคนของรัฐบาลขอ ยืนยันว่าถ้าได้รับหมายจากศาลก็พร้อมจะไปสู้คดี

ได้ข่าวว่าเขาบอกว่าผมหนี ผมก็เลยสงสัยว่าผมหนีเรื่องอะไร ผมไม่ได้ทำอะไรผิด ถ้า พล.ต.ท.ชลอ ชูวงศ์ หรือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ คิดว่าผมทำอะไรผิด ก็กรุณาไปขอหมายจับจากศาล ถึงคุณจะเอาหมายจับจากศาลมา ผมก็ยังสู้คดีอยู่ ผมไม่ได้ถอย แต่วิธีการก็คือเป็นการปล่อยข่าวเพื่อให้มันสมเหตุสมผลว่าผมกลัวความผิด ผมถึงหนี ซึ่งเป็นนิสัย สันดานเดิมๆ ของคนบางคนซึ่งไม่เคยเปลี่ยน ผมเสียใจตรงนี้

นายสนธิ กล่าวอีกว่า การที่ไปเมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีนนั้น เพื่อพักผ่อนและสร้างแรงบันดาลใจในการวางแผนต่อสู้ต่อไป และวันนี้จะไม่ไปเลือกตั้งเพราะไม่เชื่อในรัฐธรรมนูญแบบนี้

ต่อมา เวลา 12.25 น.ที่บ้านพระอาทิตย์ นายสนธิ ลิ้มทองกุล และแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วยนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ ได้เปิดแถลงข่าวหลังเดินทางกลับจากจากเมืองกุ้ยหลิน เพื่อแก้ข้อกล่าวหาว่าหลบหนีการจับกุมในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามที่มีกลุ่มบุคคลเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โดยนายสนธิ กล่าวว่า ขอชี้แจงว่าการเดินทางไปครั้งนี้เพื่อไปผักพ่อนที่เมืองกุ้ยหลิน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่สวยงาม และที่ไม่สามารถเดินทางกลับมาได้เมื่อวานนี้เนื่องจากที่นั่งเต็ม ส่วนข่าวที่ออกมาว่าตนหลบหนีนั้นเป็นการปล่อยข่าวของคนในรัฐบาล หลังจากที่ สตม.ทราบการเดินทางของตน จึงได้เอาประเด็นนี้มาประโคมข่าวว่าจะมีการจับตนในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทำให้คนที่ไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริงเข้าใจผิดไป ทั้งๆ ที่ตนเป็นคนที่จงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากกว่านายกรัฐมนตรีคนนี้หลายล้านเท่า และมากกว่านายทหารหลายคนที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตนด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสนธิ กล่าวว่า หลังจากไปพักผ่อนที่เมืองกุ้ยหลิน กลับมาตนได้ข้อคิดมามาก คือข้อแรกการต่อสู้ในครั้งนี้ได้ต่อสู้ถูกต้องแล้ว พร้อมประกาศว่าตายเป็นตาย เจ๊งเป็นเจ๊ง และเมื่อกลับมาแล้วก็จะดำเนินการต่อสู้ทางการเมืองต่อไป

ด้าน นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ กล่าวว่า ก่อนอื่นอยากจะยืนยันว่าในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่มีการแจ้งความและนำไปสู่ประเด็นทางการเมืองในขณะนี้ ยืนยันว่าไม่มีทางที่ พนักงานสอบสวนจะออกหมายจับนายสนธิได้ เนื่องจากการออกหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธิพิจารณาความอาญา ได้ให้อำนาจต่อศาลในการออกหมายจับ ตำรวจไม่สามารถออกหมายจับได้ และหากพนักงานสอบสวนเสนอต่อศาลเพื่อขออนุมัติหมายจับนายสนธิ ตนในฐานะทนายความก็จะยื่นเพื่อซักค้าน เนื่องจากในวีซีดีการให้สัมภาษณ์ของนายสนธิไม่เข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เช่นเดียวกับคดีที่มีการแจ้งความที่จังหวัดยโสธร ซึ่งตนได้ซักค้าน สุดท้ายศาลก็ไม่อนุมัติออกหมายตามที่พนักงานสอบสวนเสนอในครั้งนั้น

นายสุวัตร กล่าวยืนยันอีกว่า นายสนธิไม่มีพฤติการณ์จะหลบหนี และเชื่อว่าหากพนักงานสอบสวนเสนอเพื่อออกหมายจับ และเมื่อตนเข้าทำการซักค้านแล้วเชื่อว่าศาลจะไม่ออกหมายจับอย่างแน่นอน

นอกจากนั้น ในวันอังคารนี้ตนก็จะยื่นฟ้องนายเนวิน ชิดชอบ รักษาการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อศาล ฐานหมิ่นประมาทกรณีที่ให้สัมภาษณ์กล่าวหาว่านายสนธิหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์