บิ๊กจิ๋ว แนะแก้ใต้ ต้องพึ่งปชช.ในพื้นที่ - ชี้ปัญหาลามเพราะไม่เป็นปชต.

บิ๊กจิ๋ว แนะแก้ใต้ ต้องพึ่งปชช.ในพื้นที่ - ชี้ปัญหาลามเพราะไม่เป็นปชต.

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี

พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์มูลนิธิศูนย์ประสานตาดีกา จังหวัดชายแดนภาคใต้  พร้อมด้วยแกนนำกลุ่มวาดะห์ จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ  นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายเด่น โต๊ะมีนา นายอารีเพ็ญ อุตระสินธ์  และอดีต สส.ในกลุ่มวาดะห์ ร่วมงานกิจกรรมต้อนรับฮิจเราะห์ศักราชใหม่ 1436 (ปีใหม่อิสลาม) ซึ่งจัดโดยมูลนิธิศูนย์ประสานตาดีกา จังหวัดชายแดนภาคใต้  มีสมาชิกเครือข่ายตาดีกาจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมประมาณ 1,000 คน

พล.อ.ชวลิต กล่าวบรรยายถึงแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมืองและจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ประเทศไทยไม่ได้เป็นประชาธิปไตย

 จึงมีปัญหาและเกิดความขัดแย้งกัน และต่างชาติเองก็ยังไม่เข้าใจว่าประเทศไทยยังไม่ได้เป็นประชาธิปไตย ประชาธิปไตยยังไม่เดินหน้า เพราะโครงสร้างของประชากรมีความแตกต่าง เหลื่อมล้ำกันมาก เป็นรูป 3 เหลี่ยม ทำให้เกิดปัญหา การที่ทหารเข้ามาเราต้องให้กำลังใจ  ปัญหาชายแดนภาคใต้มีสาเหตุมาจากการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ปัญหาความทัดเทียมระหว่างไทยพุทธและมุสลิมที่มีความแตกต่างกัน ประชาธิปไตยในชายแดนใต้ยังไม่ดี ด้านการปกครองมีการใช้กฏหมายที่เป็นธรรมหรือเปล่า

พล.อ.ชวลิต  กล่าวว่า การแก้ปัญหาในพื้นที่ประชาชนในพื้นที่ต้องเป็นคนที่คิดเอง ทำเอง อย่าให้คนอื่นไปแก้ อย่าไปมองทหารในแง่ไม่ดี ต้องคุยกัน อย่าต่างคนต่างอยู่ ใช้แนวทาง ปูลังกำปง (นำคนกลับบ้าน) เป็นหน้าที่ของประชาชน ที่จะสะท้อนปัญหา ลุกขึ้นมาจัดการตนเอง  เพื่อยุติสิ่งที่ไม่เหมาะสม สันติภาพก็จะเกิดขึ้น เราต้องช่วยกัน รวมทั้งสื่อมวลชนด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์