ครบรอบ 1 ปี การเป่านกหวีดครั้งแรกอย่างเป็นทางการของ กำนันสุเทพ

ครบรอบ 1 ปี การเป่านกหวีดครั้งแรกอย่างเป็นทางการของ กำนันสุเทพ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2556 บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7

หน้าอาคารรัฐสภา 1 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส. สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยสส.พรรคกว่า 50 คน ได้ร่วมแถลงข่าวคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร (นัดพิเศษ) วันที่ 31 ต.ค. 2556 ในวาระ 2 และ วาระ 3

โดยนายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหญิงและชายตัดสินใจออกไปร่วมต่อสู้กับประชาชนเพื่อต่อต้านกฎหมายล้างผิด ที่รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยพยายามเสนอเข้าสภา โดยไม่ฟังเสียงประชาชน ซึ่งพรรคมีแถลงการณ์ในนามกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ เบื้องต้นขอกล่าวถึงราชหัตเลขาของรัชกาลที่7 ว่า “ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิม ให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใดโดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดย สิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของราษฎร”

นอกจากนี้ แถลงการณ์มีเนื้อหาระบุว่า เนื่องจากเป็นแน่ชัดว่ารัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

 
กระทำการสวนทางแนวพระราชหัตถเลขา ด้วยการดึงดันใช้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งมีเนื้อหาลบล้างความผิดให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีทุจริตคอร์รัปชัน รวมถึงความผิดของแกนนำกลุ่มผู้ก่อเหตุร้ายในการชุมนุมทางการเมืองที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงของประชาชนกลุ่มต่างๆ ทั้งที่มีสส.พยายามคัดค้านและเรียกร้องให้รัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ถอนร่างนี้ออกไป แต่ใช้กลไกเสียงข้างมากรวบรัดนำร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2-3 ในวันที่ 31 ต.ค.

ซึ่งพรรคประชาธิปัติย์เห็นว่า หากให้รัฐบาลย่ามใจใช้เสียงข้างมาก ทำในสิ่งที่เลวร้าย
 
บ้านเมืองจะไร้หลักยึด บ้านเมืองจะจมดิ่งภายใต้อำนาจเผด็จการของรัฐบาล พรรคประชาธิปัติย์ขอประกาศว่า จะร่วมกับประชาชนทั่วประเทศ เคลื่อนไหวต้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยจะเชิญชวนคนไทยทั่วประเทศ ออกมาชุมนุมคัดค้าน ตั้งแต่่วันที่ 31 ต.ค. 2556 เวลา 18.00น.เป็นต้นไป

ซึ่งนี่ถือเป็นการประกาศศึกนอกสภา และเป็นการเป่านกหวีดครั้งแรกอย่างเป็นทางการ...


กระทั่งวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อันมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้าคณะ ได้ทำการยึดอำนาจรัฐบาลรักษาการ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ซึ่งนับเป็นการปิดฉากการเคลื่อนไหวทางการเมืองบนดินไปชั่วขณะ

และจากนั้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 ก.ค. นายสุเทพ อดีตเลขาธิการ กปปส. ก็ได้เข้าพิธีอุปสมบทที่วัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมกับหลานชาย โดยมีพระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าอาวาสวัดท่าไทร เป็นพระอุปัชฌาย์ให้ และพระสุเทพ ได้ฉายาว่า “พระปภากโร” ซึ่งหมายถึงผู้กระทำซึ่งแสงสว่าง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์