เหวง วอนคสช.ยื่นมือเบรกคดีถอดถอน ปู ขอให้รอผลประชุมร่วมอสส.-ป.ป.ช.ก่อน

เหวง วอนคสช.ยื่นมือเบรกคดีถอดถอน ปู ขอให้รอผลประชุมร่วมอสส.-ป.ป.ช.ก่อน

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม นพ.เหวง โตจิราการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และแกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) มีการรับเรื่องคดีทุจริตโครงการรับเจ้าข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้าในที่ประชุมวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ ว่า

อยากให้ทาง คสช.ยื่นมือเข้ามาแทรกแซง เพราะ คสช.ได้ประกาศหนังสือออกมา ฉบับที่ 63/57 ว่าจะรักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรม

หากไม่ยื่นมือเข้ามายับยั้งก็แสดงว่าประกาศฉบับดังกล่าวไม่มีความจริงใจในการรักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรม ในเมื่ออัยการสูงสุดก็ให้ความเห็นออกมาแล้วว่ามีหลักกฎหมายข้อไหน ที่อดีตนายกฯ มีอำนาจไประงับยับยั้งหรือยกเลิกนโยบายรับจำข้าวได้

เพราะในอำนาจหน้าที่ต้องดำเนินการต่อเพราะเป็นนโยบายของรัฐ และ ป.ป.ช.บอกโครงการดังกล่าวมีการทุจริตทุกขั้นตอน

ด้านอัยการสูงสุดก็อยากให้ ป.ป.ช.นำหลักฐานการทุจริตมาสักหนึ่งขั้นตอนก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานที่ชัดเจนแน่ชัดมาแสดง เมื่ออัยการสูงสุดเห็นแล้วว่าข้อมูลพยานหลักฐานของทาง ป.ป.ช.ยังไม่ครบถ้วนรัดกุมเพียงพอ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง อัยการสูงสุด และ ป.ป.ช.เพื่อหาข้อสรุปของคดีดังกล่าว ซึ่งจะมีการประชุมหารือกันในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จึงอยากให้ทาง คสช.และ สนช.ยับยังเรื่องนี้เอาไว้ก่อนเพื่อรอผลสรุปของที่ประชุม

“หากยังมีการเดินหน้าเร่งรัดเร่งรีบอยู่ก็แสดงว่าป.ป.ช.กำลังทำผิดต่อหลักนิติรัฐนิติธรรมหรือไม่ หากเป็นแบบนั้นอาจทำให้ความรู้สึกของประชาชนที่จับตามองการทำงานของ ป.ป.ช.เกิดความคิดว่าไม่เป็นธรรมต่ออดีตนายกฯเหมือนเป็นการอาฆาตกันไม่จบสิ้นซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งยุ่งเหยิงของประเทศขึ้นมาอีกครั้งได้” นายแพทย์เหวง กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์