สปช.จี้ชะลอสัมปทานปิโตรเลียม

สปช.จี้ชะลอสัมปทานปิโตรเลียม

สปช.จี้ “บิ๊กตู่”ชะลอต่อสัมปทานปิโตรเลียมรอบ 21 ออกไปก่อน รอทิศทาง รธน.ด้านพลังงาน หวั่นลากประเทศเป็นภาระยาว 39 ปี

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่รัฐสภา น.ส.รสนา โตสิตระกูล สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน
 
กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)จะนำเรื่องการต่อสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ให้สปช.ไปพิจารณาก่อน ว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการเปิดรับฟังความเห็นต่าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องโครงสร้าง ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปยังถกเถียงกันในเรื่องการให้ประโยชน์ว่าจะใช้ระบบไหน ระหว่างให้สัมปทานหรือการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เป็นหลักสากลที่ใช้ในประเทศอาเซียน ดังนั้นเมื่อจะนำเรื่องนี้เข้ามาหารือในที่ประชุม สปช. ตนก็จะทำงานอย่างเต็มที่ และจะเสนอข้อมูลที่เหมาะสมต่อรัฐบาลว่าจะต้องมีวิธีการทำงานอย่างไร ซึ่งเห็นว่าอาจจะใช้ระยะเวลาเกิน 2 เดือน แต่จะทำให้ดีที่สุด อย่างไรก็ตามระหว่างนี้เห็นว่ารัฐบาลควรชะลอการต่อสัมปทานรอบที่ 21 ออกไปก่อน เพราะหากดำเนินการไปแล้วจะมีผลผูกพันนานถึง 39 ปี เป็นการผูกพันบ้านเมืองในระยะยาว จึงควรทำอย่างรอบคอบ



เมื่อถามว่า ถ้ารัฐบาลยืนยันที่จะไม่ชะลอการต่อสัมปทานดังกล่าวโดยอ้างถึงความจำเป็น น.ส.รสนา กล่าวว่า

 ขณะนี้ผู้ที่ขัดแย้งก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ นายกรัฐมนตรีคงได้รับข้อมูลที่คาดเคลื่อน ว่าน้ำมันภายในประเทศจะหมดภายใน 8 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะความจริงคือ 2 แหล่งพลังงานในประเทศจะหมดอายุไปเท่านั้น ดังนั้นเราคงจะนำข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งเป็นตัวเลขมาจากกระทรวงพลังงานเพื่อเปิดออกมาให้ได้รับทราบกันอย่างแท้จริง



ด้านน.ส.สารี อ๋องสมหวัง สปช.ด้านสังคม กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน

 เพราะหากอนุญาตให้ทำสัญญาสัมปทานรอบที่ 21 ไปแล้ว เรามาเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็ไม่มีประโยชน์อะไร ควรจะเป็นความเห็นพ้องของคนส่วนใหญ่ที่เห็นไปในทิศทางเดียวกัน ถือเป็นความคาดหวังของคนที่เห็นขัดแย้งในขณะนี้ ทุกฝ่ายจึงควรหารือพูดคุยถึงข้อเท็จจริงก่อนเพื่อให้ข้อยุติ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์