ประยุทธ์เยือนกัมพูชาพรุ่งนี้ ปัดข่าว′ประวิตร′ไปจีนพบ′ปู-ทักษิณ′หารือกลับไทย

ประยุทธ์เยือนกัมพูชาพรุ่งนี้ ปัดข่าว′ประวิตร′ไปจีนพบ′ปู-ทักษิณ′หารือกลับไทย

"ประยุทธ์"เยือนกัมพูชาพรุ่งนี้ ปัดข่าว′ประวิตร′ไปจีนพบ′ปู-ทักษิณ′หารือกลับไทย

ภายหลังการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2557 ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมในวันนี้ ว่า เป็นการหารือเพื่อทำความเข้าใจการทำงานของข้าราชการทุกกระทรวง ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน โดยในครั้งนี้เน้นย้ำให้ข้าราชการสามารถช่วยแบ่งเบาภาระงานของรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง โดยให้เชื่อมโยงการทำงานระหว่าง ภาครัฐ-ภาคเอกชน โรงเรียน มหาวิทยาลัย และผู้ประกอบการ เพื่อเร่งสร้างคนที่มีศักยภาพให้เป็นนักวิชาการและสร้างคนให้มีอาชีพ เตรียมคนรองรับการแข่งขันก้าวสู่ประชาคมโลก รวมทั้งการพัฒนานักกีฬา


ทั้งนี้ ทุกกระทรวงต้องสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ว่าการทำงานของรัฐบาลทำอะไรสำเร็จมาแล้วบ้าง และต้องสื่อสารงานให้ประชาชนรับรู้ได้


ส่วนกรณีเหตุฆาตกรรมชาวอังกฤษ บนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี หน่วยงานจากต่างประเทศ ที่ส่งผู้มาสังเกตการณ์ ระบุว่าพอใจการทำงานของไทย ซึ่งภาครัฐก็เปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาสร้างต่อสู้คดีได้ และมั่นใจว่าคดีจะไม่พลิกด้วยหลักฐาน หากจะพลิกก็จะเกิดจากการต่อสู้ทางคดี


ส่วนกรณีที่นายวรท ตู้วิเชียร บุตรชายของผู้ใหญ่บ้านตำบลเกาะเต่า จะเดินทางตรวจดีเอ็นเออีกครั้ง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าสามารถทำได้ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามหลักฐานละกระบวนการยุติธรรม


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.)

ว่าจะเป็นการหารือถึงเรื่อง การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การตัดไม้พยูง และเรื่องพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เป็นปัญหา ทั้งนี้การหารือกะบกัมพูชาจะไม่นำความขัดแย้งเดิมอย่างกรณีเขาพระวิหารเข้ามาพูดคุย และไม่อยากให้นำเรื่องเส้นเขตแดนมาเป็นปัญหาระหว่างประเทศ


และการเยือนกัมพูชาในครั้งนี้ จะพูดคุยหารือถึงเรื่อง การทำเอ็มโอยู การค้ามนุษย์ แรงงานต่างด้าว

ว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไร เพื่อต่อยอดการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ทั้งนี้หากพบมีการนำคนต่างด้าวที่ไม่จดทะเบียนมาทำงาน จะสั่งให้ปิดกิจการในระยะหนึ่ง
สำหรับการข่าวเรื่องการตั้งกองกำลังล้มล้างสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ทั้ง 2 ประเทศมีการพูดคุยกันตลอดเวลา หากพบว่ามีการดำเนินการจริง จะมีการประสานกำลังดูแล โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าขณะนี้ความร่วมมือกันระหว่าง 2 ประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะไว้ใจซึ่งกันและกัน แต่ก็ไม่ใช่เพราะเป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเมืองเหมือนกัน


ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน
 
นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มอบหมายให้พบปะตัวแทนจากกระทรวงคมนาคม และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือเรื่องข้าว และยางพารา ไม่ใช่การเดินทางไปเพื่อพบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด


ทั้งนี้ สื่่อมวลชนได้สอบถามนายกรัฐมนตรีว่า การเยือนจีนของ พล.อ.ประวิตร

ว่าจะเป็นการไปหารือกับพ.ต.ท.ทักษิณ เรื่องการเดินทางกลับมาสู้คดีในประเทศไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ไม่สามารถที่เจอกันได้และไม่จำเป็นต้องเคลียร์กัน โดยส่วนตัวไม่สามารถช่วยได้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการกฏหมาย ยืนยันว่าทุกคนสามารถกลับประเทศได้ แต่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์