แรง! “ปู่ชัย” แนะ เลิกให้ค่า “อลงกรณ์” เย้ย ปชป. ยังไม่เอา

แรง! “ปู่ชัย” แนะ เลิกให้ค่า “อลงกรณ์” เย้ย ปชป. ยังไม่เอา

สปช.ด้านการเมือง ชี้ กมธ.ยกร่างฯต้องเป็นคนในทั้งหมด ป้องกันปัญหาทั้งภายใน-ภายนอก ด้าน “ปู่ชัย” แนะ เลิกให้ค่า “อลงกรณ์” เย้ย ปชป. ยังไม่เอา

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)
 
ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสปช.ครั้งที่ 2 เพื่อพิจารณาสัดส่วนคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 20 คน ของ สปช. ว่า สัดส่วนคนใน 15 คน คนนอก 5 คน เป็นเพียงตุ๊กตาที่วิปสปช.ชั่วคราวเป็นผู้เสนอ แต่สุดท้ายจะกำหนดสัดส่วนกันอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุมสปช.ส่วนใหญ่ ซึ่งหากยังหารือกันไม่เสร็จภายในวันนี้ก็ต้องหารือกันต่อวันพรุ่งนี้ ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่ประธานคือ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ประธานสปช.ชั่วคราว เพราะตนยังทำหน้าที่ไม่ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับการโปรดเกล้าฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมสปช.ครั้งที่ 2 สมาชิกสปช. แต่ละด้านต่างแยกย้ายกันไปประชุม

 เพื่อหารือถึงแนวทางดำเนินงานการปฏิรูป ตลอดจนถึงการกำหนดสัดส่วนที่จะเข้าร่วมคณะ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเห็นด้วยกับวิปสปช.ชั่วคราว ที่เสนอให้มาจากคนในสปช. 15 คน และคนนอก 5 คน อย่างไรก็ตาม การประชุมสปช.ด้านการเมืองที่มี นายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานการประชุม ได้หารือถึงประเด็นเดียวกันซึ่งส่วนใหญ่มองว่า สัดส่วนกมธ.ยกร่างฯทั้ง 20 คนของสปช. ควรจะมาจากคนใน สปช.ทั้งหมด เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว เพราะกรอบเวลานั้นมีอยู่จำกัด หากให้มีคนนอกเข้ามาอาจจะเกิดปัญหาทั้งภายในและภายนอกตามมา

ด้าน นายชัย กล่าวว่า สัดส่วนกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด ควรมาจากสมาชิกสปช.

เพราะการที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร เสนอให้มีสัดส่วนคนใน 15 คน คนนอก 5 คน พรรคประชาธิปัตย์เองก็ยังไม่เอานายอลงกรณ์เลย ดังนั้นจึงอย่าไปคิดมาก เพราะการเสนอแบบนี้ เป็นการลดศักดิ์ศรีของสปช.เอง นอกจากนี้ในที่ประชุมสปช.ด้านการเมืองยังได้หารือถึงบุคคลที่เต็มใจไปเป็นสมาชิกกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยมี 6 คน ได้แก่ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นายอมร วาณิชวิวัฒน์  นายชูชัย ศุภวงศ์  นายไพบูลย์ นิติตะวัน น.ส.ตรึงใจ บูรณสมภพ และนายชัยอนันต์ สมุทวณิช ก่อนที่ทุกฝ่ายจะแยกกันเข้าประชุมต่อไป


แรง! “ปู่ชัย” แนะ เลิกให้ค่า “อลงกรณ์” เย้ย ปชป. ยังไม่เอา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์