นิพิฎฐ์ชี้ ตั้ง“ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญสปช.” 5 อัตราผลัดกันเกาหลัง

นิพิฎฐ์ชี้ ตั้ง“ผู้ช่วย-ผู้เชี่ยวชาญสปช.” 5 อัตราผลัดกันเกาหลัง

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา
 
เผยแพร่ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการแต่งตั้งที่ปรึกษาฯ รองประธานที่ปรึกษาสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ให้ได้รับค่าตอบแทนในอัตราเดือนละ 72,660 บาทเท่ากัน รวมถึงตำแหน่งเลขานุการประธาน สปช.ในอัตราเดือนละ 49,210 บาท ว่า ต้องดูว่าเป็นเงินประจำตำแหน่งหรือเงินเดือน ถ้าเป็นเงินเดือนก็ถือว่าเป็นอัตราที่ปกติที่ใช้ฐานเดิมเหมือนส.ส.และส.ว. ที่ใช้เครื่องบิน ใช้รถฟรี แต่กลับไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินสิ่งนี้คือความต่าง จึงอยากให้ประชาชนร่วมกันตรวจสอบเรื่องดังกล่าวด้วย

“ผมไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้ ในอดีตคนเป็นรมต.เป็นส.ส.มีเงิน 2 ส่วน คือเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง แต่รับเงินได้ทางเดียว แต่สนช.กลับรับเงินเดือน 2 ทาง และไม่ต้องลงพื้นที่พบปะประชาชนเหมือนส.ส. ในยุคที่มีการปฏิรูปทั้งสนช.และสปช.กินเงินทุกทาง อย่างคนที่เป็นอธิการบดีมาเป็นสนช. และสปช.รับเงินเดือนอธิการบดี แล้วก็มารับเงินเดือนสนช.และสปช.อีก ผมเรียกร้องว่าควรจะรับเงินทางเดียวอย่าไปรับหลายทาง” นายนิพิฎฐ์ กล่าว

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งบุคคล จำนวน 5 ตำแหน่ง เพื่อปฏิบัติงานให้แก่สมาชิกสปช. รวมถึงอีก 1 ตำแหน่งให้มีการแต่งตั้ง

จากบุคคลที่ไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นสปช.นั้น นายนิพิฎฐ์ กล่าวว่า ถือเป็นการผลัดกันเกาหลัง การแต่งตั้งถึง 5 ตำแหน่งถือว่าเยอะไป เพราะไม่ใช่การทำหน้าที่เหมือนส.ส.รวมถึงการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ และผู้ช่วยดำเนินงานของสมาชิกสปช. ต้องแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ต่ำกว่าอยู่แล้ว ถ้าจะบอกว่าแต่งตั้งมาแล้วให้บุคคลเหล่านี้มาให้ความรู้ ความคิดเห็น ตนเห็นว่าคงทำไม่ได้ เพราะความสามารถไม่ถึง แต่ถ้าจะแต่งตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกก็สามารถทำได้ ถ้าคิดว่ามีความสำคัญกับการทำงานด้านปฏิรูป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์