นพ.วรงค์หนุน รับจำนำยุ้งฉาง-เก็บข้าวเปลือก

นพ.วรงค์หนุน รับจำนำยุ้งฉาง-เก็บข้าวเปลือก

พรรคประชาธิปัตย์ - 26 ต.ค. 57 - นพ.วรงค์ หนุน มาตรการ รับจำนำยุ้งฉาง-เก็บข้าวเปลือก ในยุ้งฉาง ชาวนา ได้ประโยชน์ ดีกว่า โครงการรับจำนำ ที่ให้ โรงสี รับ ข้าวเปลือก มาสีแปรเป็น ข้าวสาร ส่งเก็บโกดังกลาง เหตุ ประโยชน์ถึงชาวนาไม่เต็มที่



นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลอนุมัติมาตรการจำนำยุ้งฉาง

 โดยมีเป้าหมายดูดซับข้าวเปลือกหอมมะลิและข้าวเหนียวออกจากตลาดปริมาณ 2 ล้านตัน สำหรับชาวนาในภาคเหนือและภาคอีสาน โดยกำหนดราคาสินเชื่อไว้ 90% ของราคาเป้าหมายและชาวนาจะได้ค่าเก็บรักษาอีกตันละ1,000 บาท ซึ่งรวมแล้วชาวนาจะได้รับเงินค่าข้าวหอมมะลิตันละ 15,400 บาท ส่วนข้าวเหนียวราคา 12,700 บาท กำหนดรายละไม่เกิน 20 ตันหรือ300,000 บาท เพื่อดูแลรายย่อย

มาตรการรับจำนำยุ้งฉางและเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางชาวนา เป็นมาตรการที่มีประโยชน์แก่ชาวนา และประคับประคองราคาข้าว

ดีกว่าระบบจำนำปกติของรัฐบาลอดีต ที่ให้โรงสีรับข้าวเปลือกและมาสีแปรเป็นข้าวสาร ส่งเก็บโกดังกลาง เพราะวิธีดังกล่าวประโยชน์ถึงชาวนาไม่เต็มที่ และสำคัญคือมีกระบวนการทุจริตและเวียนเทียนข้าว ส่วนการจำนำยุ้งฉางนั้นชาวบ้านเก็บข้าวเปลือก ที่ยุ้งฉางตนเอง สอดคล้องวิถีของชาวนาภาคเหนือและอีสาน ผลประโยชน์ถึงชาวนา ไม่ต้องเสียค่าสีแปรและค่าเช่าโกดังเก็บข้าวสาร ส่วนค่าจ้างเก็บข้าวเปลือกในยุ้งฉางก็ตกถึงมือชาวนา ค่าบริหารจัดการน้อยกว่าทุจริตยากกว่า ยกเว้นชาวนาแอบเอาไปขายเองหรือจำนำลม ซึ่งเป็นปัญหาของรายย่อย ที่สำคัญชาวนาเก็บเป็นข้าวเปลือกคุณภาพข้าวระยะยาวดีกว่าเก็บเป็นข้าวสารที่ต้องรมยา สิ่งไหนรัฐบาลทำดีก็ต้องชม ถ้าจะให้ดีกว่านี้น่าจะสนับสนุนให้ชาวนานำข้าวเหล่านี้ สีแปรเองบรรจุถุงขายเองในนามสหกรณ์หรือวิสาหกิจชุมชน โดยรัฐบาลช่วยทำตลาดในระยะเริ่มต้น จะเป็นการช่วยที่ยังยืน นพ.วรงค์ กล่าว

ให้กำลังใจ ปนัดดา ตรวจทุจริต เจอแรงเสียดทานเป็นธรรมดา

นพ.วรงค์ กล่าวว่า กรณีที่ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะรอผลตรวจดีเอ็นเอข้าว เพื่อให้การตรวจโกดังข้าวมีบทสรุปที่ชัดเจนนั้น ตนเข้าใจดีว่าการตรวจสิ่งทุจริต ม.ล.ปนัดดาก็ต้องเจอแรงเสียดทานเป็นธรรมดา ก็ขอให้กำลังใจท่านในการทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วง ที่สำคัญการแถลงผลตรวจไม่ควรใช้เวลานานเกินไป เพราะขณะนี้มีความพยายามบิดเบือนข้อมูลผลตรวจเหล่านี้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

นพ.วรงค์หนุน รับจำนำยุ้งฉาง-เก็บข้าวเปลือก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์