เทียนฉายไม่หวั่นสปช.เห็นต่าง

เทียนฉายไม่หวั่นสปช.เห็นต่าง



"เทียนฉาย" ไม่หวั่น สปช.เห็นต่างค้านคนนอกนั่ง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ โยนที่ประชุมตัดสิน ด้าน สปช.เมืองนนท์ แนะตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วม

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงกรณีที่มีสมาชิก สปช.บางกลุ่ม คัดค้านโควต้าคนนอก 5 คน เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญสัดส่วนของ สปช. ว่า ถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีคนออกมาแสดงความเห็นคัดค้าน เพราะในวิป สปช.ชั่วคราวเอง ก็ยังมีความเห็นหลายหลาย ทั้ง 2 ด้าน ไม่ได้ตรงกันหมด บ่อยครั้งที่ข้อเสนอของวิปสปช.จะไม่ตรงกับเสียงส่วนใหญ่ เรื่องนี้ไม่น่าเป็นเรื่องที่ควรวิตกกังวลอะไร ส่วนตัวได้รับเลือกให้เป็นประธาน จะออกมาแสดงความคิดเห็นอะไรไม่ได้ ดังนั้นต้องให้ที่ประชุมใหญ่ตัดสิน คงจะต้องมีการโหวตหากความคิดเห็นไม่คล้อยไปในทางเดียวกัน

นายดิเรก ถึงฝั่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) จ.นนทบุรี กล่าวว่า ไม่ค่อยเห็นด้วยในโควตาคนนอก เพราะ สปช. 250 คน ก็มีความหลายหลายอยู่แล้ว คงไม่จำเป็นต้องเอาคนนอกเข้ามา รวมทั้ง สปช.น่าจะมีสมัครจำนวนมากอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองต่าง ๆ ตนเห็นด้วย เพราะตัวแทนการพรรคน่าจะมีข้อมูลและความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการร่างรัฐธรรมนูญการยอมรับจะมีสูงขึ้น 

แต่พรรคการเมืองจะสามารถหาตัวแทนมาได้หรือไม่ คงจะเป็นเรื่องยาก เพราะ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จะถูกตัดสิทธิทางการเมือง คงไม่มีใครอยากจะเข้ามา ดังนั้นเรื่องนี้คงต้องรอหารือกันในที่ประชุมใหญ่ว่าจะให้มีสัดส่วนอย่างไร 

ในสัดส่วนของภาคจังหวัด คงจะไม่มีการขอเพิ่ม หากที่ประชุมมีมติให้สัดส่วน กมธ.เป็นสปช.ทั้ง 20 คน.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์