สปช.เคาะ15อรหันต์ยกร่างรธน.28ต.ค

สปช.เคาะ15อรหันต์ยกร่างรธน.28ต.ค

"เทียนฉาย"เผยที่ประชุม สปช.เคาะ 15 อรหันต์ ยกร่าง รธน. 28 ต.ค.นี้ พร้อมเปิดให้บุคคลภายนอกร่วม 5 คน หวัง “กลุ่มเห็นต่าง”เข้าร่วมปฏิรูปประเทศ เน้นสมัครใจเป็นหลัก

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. เวลา 16.30 น. ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาปฎิรูปแห่งชาติ(ชั่วคราว) หรือ วิปสปช.(ชั่วคราว) แถลงภายหลังการประชุมวิป สปช.(ชั่วคราว) ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ สปช. จำนวน 20 คน  แบ่งเป็น สปช. จำนวน 15 คน และบุคคลภายนอก 5 คน โดยจะนำมติดังกล่าวแจ้งต่อที่ประชุม สปช. ในวันที่ 27 เวลา 10.00 น.เพื่อให้สมาชิกให้ความเห็นชอบในหลักเกณฑ์ และเมื่อที่ประชุมเห็นชอบแล้ว ต่อจากนั้นก็จะให้ สปช.ทั้ง 11 ด้าน และสปช.จังหวัดทั้ง 4 ภาคไปประชุมเพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลเข้ามาเป็น กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยในแต่ละสาขาสามารถเสนอชื่อได้มากกว่า 1 คน  และในวันที่ 28 ต.ค.นี้ ก็จะมีการประชุม สปช.เพื่อลงมติรับรองรายชื่อบุคคลที่จะเข้ามาเป็น กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 15 คน




นายเทียนฉาย กล่าวต่อว่า สำหรับบุคคลภายนอก 5 คน ที่จะเข้ามาเป็นกมธ.ยกร่างฯในส่วนของ สปช.นั้น

ทางวิปสปช.จะพิจารณาเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเพื่อขอความเห็นชอบจากที่ประชุม สปช.ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาไม่นานซึ่งคุณสมบัติคนนอกนั้น คงจะมีการประมวลรายชื่อด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง จะไม่เป็นการเปิดรับสมัครและคัดกรองเปรียบเทียบความเหมาะสม ที่สำคัญต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญกำหนด และต้องอยู่บนพื้นฐานความสมัครใจ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้ที่มาทำการยกร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีสิทธิทำงานด้านการเมืองเป็นเวลา 2 ปี




นายเทียนฉาย กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุผลของการนำคนนอกเข้ามาเป็น กมธ.ยกร่างฯ

เพราะต้องการให้เกิดความหลากหลายในการปฏิรูปอีกทั้ง ยังมี “ผู้รู้”ที่ไม่ได้ถูกรับเชิญมาเป็น สปช. และอยู่ในวงการอื่นที่ไม่สันทัดในการเสนอตัวเป็น สปช. รวมถึงพรรคการเมือง และประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่มีความเห็นต่างที่ไม่เห็นด้วยกับขบวนการ สปช.ตั้งแต่ต้นก็จะใช้โอกาสนี้เชิญเข้าร่วมกระบวนการดังกล่าว




“คนนอกทั้ง 5 คนจะต้องมีคุณสมบัติไม่ซ้ำซ้อนกับตัวแทน สปช.ทั้ง 15 คน ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมายหรือผู้ที่เคยยกร่างรัฐธรรมนูญมาก่อน แต่อาจใช้ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายมาช่วย โดยไม่ต้องเป็นกรรมาธิการยกร่างก็ได้ และยืนยันว่าบุคคลที่จะเข้ามาคงไม่ได้เป็นคนมีสี หรือขั้วการเมือง เพราะผมเชื่อว่าขณะนี้ไม่มีแล้ว มีแต่กลุ่มที่มีความเห็นหลากหลายเข้ามาร่วมทำงานครั้งนี้”นายเทียนฉาย กล่าว




ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิก สปช. ในฐานะเลขานุการวิปสปช.(ชั่วคราว) กล่าวว่า ที่ประชุมได้วิปสปช.(ชั่วคราว)มีมติเลือกให้นายเทียนฉาย เป็นประธานวิป สปช. นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และน.ส.ทัศนา บุญทอง เป็นรองประธานวิป สปช.  มีนายวันชัย สอนศิริ เป็นโฆษกวิป สปช.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์