ยันจุฬาคอนเน็คชั่น ไม่ใช่สาเหตุได้นั่งประธานสปช. “เทียนฉาย” เผยเร่งลดขัดแย้ง

ยันจุฬาคอนเน็คชั่น ไม่ใช่สาเหตุได้นั่งประธานสปช. “เทียนฉาย” เผยเร่งลดขัดแย้ง

ยันจุฬาคอนเน็คชั่น ไม่ใช่สาเหตุได้นั่งประธานสปช. “เทียนฉาย” เผยเร่งลดขัดแย้ง-สร้างปรองดอง

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 ต.ค. ที่รัฐสภา นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ว่าที่ประประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)

ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมาธิการกิจการสภา สปช.ชั่วคราว (วิป) ถึงกรอบการทำงานของประธาน สปช. ว่า ตนจะเดินตามกรอบที่วางไว้ จะพยายามทำให้ภารกิจเป็นไปตามเป้าหมายและบรรลุผลสำเร็จ ทั้งในภาระที่ต้องทำและเงื่อนเวลา ส่วนภาพที่ออกมาว่าประธานและรองประธานสปช. เป็นจุฬาคอนเน็คชั่นนั้น ตนไม่ขอชี้แจง เพราะบุคคลรุ่นเดียวกับตน ก็มาจากกมหาวิทยาลัยไม่กี่แห่ง ดังนั้น อาจเป็นกรอบจำกัด แต่หากมองผลในขณะนี้ว่า เป็นผู้ที่ศึกษาจากสถาบันเดียวกัน ก็เป็นข้อเท็จจริง แต่ไม่ใช่ความผิดอะไร และสถาบันไม่ใช่เหตุในการพิจารณาตัวบุคคลที่เข้ามาทำหน้าที่ประธาน สปช. ทั้งนี้ เชื่อว่าตนและเพื่อนร่วมงานในสปช. ไม่ว่าจะมาจากสถาบันไหน จุดหมายของเราคือประเทศไทย เรากำลังสวมเสื้อประเทศไทย ไม่มีสี ถ้าจะมีสีก็สีธงชาติ
            
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีคนมองว่าประธานและรองประธาน สปช. ถูกล็อกสเปกจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มาแล้ว

นายเทียนฉาย กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่ตนได้ยินข่าวนี้ ตั้งแต่วันแรกที่ตนมีชื่อว่าจะถูกเสนอ ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกดี ทั้งที่เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ก็เป็นการทาบทามครั้งแรก  ส่วนที่นายชัย ชิดชอบ สปช.ด้านการเมือง เป็นผู้เสนอชื่อตนนั้น ตนไม่ทราบประเด็นดลใจของนายชัย ที่ผ่านมา ตนไม่เคยรู้จักนายชัยเป็นการส่วนตัว เพราะอยู่คนละเส้นทาง นายชัยเป็นนักการเมือง ส่วนตนเป็นอาจารย์ แต่ก็เคยเจอนายชัย ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯรายจ่ายประจำปี เพราะนายชัยเป็นกรรมาธิการฯ ในคณะนั้นด้วย

 นายเทียนฉาย กล่าวต่อว่า ส่วนกรอบเวลาปฏิรูปที่มีเพียง 1 ปี ต้องคุยกันในวิปสปช. ชั่วคราววันนี้ก่อน (22 ต.ค.) ว่าจะประชุมแบ่งงานกันอย่างไร

หากไม่แล้วเสร็จจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 24 ต.ค. ส่วนการปฏิรูปทั้ง 10 ด้าน ที่คสช. ระบุไว้ว่า คือที่มาของการได้มาซึ่งคณะปฏิรูป แต่เมื่อทำงานจริงต้องพิจารณาด้านต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง เพราะถึงเวลาสมาชิกต้องช่วยกันทำงานปฏิรูปมากกว่า 1 ด้าน และเมื่อดูสมาชิก ทั้ง 250 คนแล้ว ต้องมีบุคคลภายนอกเข้ามาช่วยในส่วนของกรรมาธิการ เพราะยังมีผู้ที่มีความรู้อีกมากที่ไม่ได้เข้ามาเป็น สปช. โดยอาจต้องเปิดให้บุคคลภายนอก ทั้งที่เคยสมัครเข้ามาเป็นสปช. แต่ไม่ได้รับการคัดเลือกและผู้รู้อื่นๆ เข้ามาร่วมทำงานด้วย ซึ่งการกำหนดกรอบว่าบุคคลภายนอกจะเข้ามาทำงานในส่วนใด ตนยังตอบไม่ได้ต้องรอการหารือจากที่ประชุมวิปสปช.ชั่วคราวก่อน

 ส่วนการประชุม สปช.นัดแรกที่มีการมองว่ามีบรรยากาศวุ่นวายนั้น นายเทียนฉาย กล่าวว่า ไม่วุ่นวาย แต่มีการเสนอความเห็นแบบกว้างขวางมาก ทั้งนี้ ต้องขอชื่นชม นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ในการทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในที่ประชุม ทำหน้าที่ได้ดีมาก โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้สมาชิก ได้แสดงความเห็นอย่างเปิดเผย 

 ส่วนหลังจากนี้จะให้คำมั่นกับสังคมในการทำหน้าที่ อย่างเป็นกลางหรืออิสระอย่างไรนั้น ตนคิดว่า คำมั่นถ้าแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ

 ตนให้ได้เลย แต่หากเป็นคำสัญญาต้องระวัง เพราะในความตั้งใจและความปรารถนา เราตั้งใจเต็มที่เพราะไม่อยากเห็นประชาชนผิดหวัง แต่ระหว่างทางอาจจะมีอะไรเกิดขึ้น ทั้งภัยธรรมชาติและภัยการเมือง ก็ถือเป็นอุปสรรค ทั้งนี้ ภารกิจของเราส่วนหนึ่งต้องทำให้ความขัดแย้งลดลง สร้างความสามัคคีปรองดอง ให้บรรลุเป้าหมายไปให้ได้ โดยตนยืนยันว่าจะมีความอิสระในการทำงานอย่างแน่นอน

 เมื่อถามว่า แนวทางการสร้างความปรองดองของสปช. จะถือเป็นกรอบในการร่างรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่

นายเทียนฉาย กล่าวว่า การยกร่างรัฐธรรมนูญจะมี 2 ประเด็น คือ นอกจากร่างรัฐธรรมนูญแล้วจะมีกรรมาธิการติดตามและให้ข้อเสนอแนะระหว่างที่มีการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยสปช.จะส่งคนเข้าไปยกร่างรัฐธรรมนูญ จำนวน 20 คน แต่อีกประเด็นหนึ่ง คือ การปฏิรูปที่จะทำให้ความขัดแย้งสลาย ส่วนจะเป็นวิธีใดนั้น ขอหารือกับสมาชิกก่อน เพราะเป้าหมายของการร่างรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่ลึกซึ้ง

 ส่วนกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติไม่ให้ สปช.ยื่นบัญชีทรัพย์สิน

นายเทียนฉาย กล่าวว่า คิดว่าป.ป.ช.ทำหน้าที่ตามกฎหมายในการพิจารณาว่า บุคคลใดที่จะยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินบ้าง ส่วนกรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินที่ศาลปกครอง เคยมีคำวินิจฉัยกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เพราะเป็นบุคคลที่เข้ามาหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประเทศนั้น ตนมองว่าผู้ที่ทำหน้าที่ตามกฎหมายคือป.ป.ช. ดังนั้น ควรยึดตามกรอบที่ป.ป.ช.วินิจฉัยดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะมีผู้ที่ออกมาตัดสินอีกหลายคน ซึ่งจะทำให้การตัดสินเป็นไปได้ยาก ส่วนตัวขอยืนตามป.ป.ช. แต่หากจะให้ยื่นบัญชีทรัพย์สินนั้น ตนก็ไม่มีปัญหา เพราะเคยยื่นมาแล้ว 16 ครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์