ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนชั้นต้น จำคุกเสื้อแดงปลุกม็อบ1ปีไม่รอ

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนชั้นต้น จำคุกเสื้อแดงปลุกม็อบ1ปีไม่รอ

21 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานจากห้องพิจารณาคดี 910 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกว่า ศาลนัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์
 
คดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสมชาย ไพบูลย์ อายุ 45 ปี อดีต ส.ข.เขตบางบอน พรรคไทยรักไทย และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ ซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116, 215, 216 และร่วมกันชุมนุมฝ่าฝืนพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2553

โดยในคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายสมชาย 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา
 
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำหน้าที่รวบรวมหลักฐานบันทึกคำปราศรัยของจำเลยและถอดเทปจากวีซีดี โดยมีการเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมชุมนุมในวันขอคืนพื้นที่ 10 เม.ย. 53 เชื่อว่าพยานโจทก์เบิกความจากที่รู้เห็นในการปฏิบัติหน้าที่จริง ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งให้รับโทษทางอาญา

ส่วนที่จำเลยขอให้ลงโทษสถานเบานั้น เห็นว่าที่ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญาถือว่าเหมาะสมแล้ว พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยทนายความใช้เงินสด 1 แสนบาท เพื่อยื่นประกันตัวและฎีกาสู้คดีต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์