เลือก เทียนฉาย นั่งประธาน สปช.

เลือก เทียนฉาย นั่งประธาน สปช.

เป็นไปตามความคาดหมาย เมื่อที่ประชุมสภาปฏิรูปการเมือง หรือ สปช.

มีมติเลือกคุณเทียนฉาย กีระนันท์ เป็นประธาน สปช. และคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโน เป็นรองประธานคนที่ 1 โดยไม่มีผู้เสนอชื่อแข่ง จึงถือว่าได้รับเลือกตามข้อบังคับการประชุม ติดตามรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง รายงานสดจากอาคารรัฐสภา



การประชุมสภาปฏิรูปการเมือง หรือ สปช.เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. โดยคุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธา ที่มีอายุ 87 ปี
 
ทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม มีวาระสำคัญคือการเลือกประธาน สปช. โดยคุณ ชัย ชิดชอบ ได้เสนอชื่อ อ.เทียนฉาย กีระนันท์ เป็นประธาน ขณะที่คุณชาลี เจริญสุข ได้เสนอชื่อ คุณอลงกร์ พลบุตร เข้าแข่งขัน แต่ปรากฎว่า คุณอลงกรณ์ ได้ขอถอนตัวโดยให้เหตุผลว่ามีประธานอยู่ในใจแล้ว และตั้งใจจะเลือก อ.เทียนฉาย เป็นประธาน จึงถือว่ามีการเสนอรายชื่อเพียงคนเดียว และได้รับเลือกเป็นประธานตามข้อบังคับการประชุม และได้แสดงวิศัยท์ 5 นาที โดยย้ำว่า จะนำพาสปช.ไปสู่การปฏิรูอย่างแท้จริง

จากนั้นเข้าสู่วาระเลือกรองประธานสปช.คนที่ 1 โดยคุณเสรี สุวรรณพานนท์ ได้เสนอชื่อ คุณบวรศักดิ์ อุวรรณโน เป็นรองประธาน
 
โดยไม่มีผู้เสนอรายชื่อเข้าแข่ง จึงถือว่าได้รับเลือกเป็นรองประธาน พร้อมกับแสดงวิศัยทัศน์ว่า พร้อมที่จะทำงานร่วมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 36 คน ในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก่อนเสนอเข้า สชป.อย่างช้าที่สุดในวันที่ 6 ส.ค.2558

บรรยากาศก่อนการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. นัดแรก ตั้งแต่เวลา 07.30 น. มีสมาชิก
 
ทยอยเดินทางเข้ามาที่รัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมการประชุม ทั้งนี้มีสมาชิกฯ ใหม่ที่ยังไม่ผ่านการทำงานในรัฐสภามาก่อน อาทิ นางทิฆัมพร กองสอน สปช.น่าน ได้นำพวงมาลัยมะลิเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภาเพื่อความเป็นศิริมงคลก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ด้วย จากนั้นสปช.ที่รู้จักและสนิทสนมกันได้ร่วมดื่มกาแฟและรับประทานอาหารร่วมกัน อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงการตัดสินใจเลือกประธานสปช. และรองประธานสปช. แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน สปช.ส่วนใหญ่ระบุเพียงว่า คงไปเป็นตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปแล้ว ขณะที่สื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศได้ปักหลักทำข่าวและรายงานข่าวกันอย่างคึกคัก

นายเทียนฉาย กีระนันทน์ สปช.ด้านอื่นๆ แคนนิเดตประธานสปช.
 
ได้เดินทางมายังรัฐสภา แต่ได้ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ประเด็นที่สปช.มีการประชุม เช่นเดียวกับ น.ส.ทัศนา บุญทอง สปช. ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ที่มีข่าวว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธาน สปช. คนที่2 ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นเสียงสนับสนุนให้ดำรงตำแหน่ง กล่าวเพียงสั้นๆ ว่าหากได้รับการสนับสนุนก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่

เลือก เทียนฉาย นั่งประธาน สปช.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์