′กรณ์′โพสต์อยากให้คนไทยแบกรับภาระหนี้จำนำข้าว ช่วยลงโทษคนทำผิดด้วย

′กรณ์′โพสต์อยากให้คนไทยแบกรับภาระหนี้จำนำข้าว ช่วยลงโทษคนทำผิดด้วย

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij วันที่ 21 ตุลาคมว่า


หนี้จำนำข้าวของคนไทยทุกคน


แนวคิดรัฐบาลที่จะออกพันธบัตร ๓๐ปี มูลค่ารวม ๘๐๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อมาชดเชยความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวรวม ๓ ฤดู เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ที่ต้องทำเช่นนี้เพราะถ้าต้องตั้งงบประมาณมาชดเชยด้วยเงินภาษี (เหมือนในงบปีปัจจุบันที่ตั้งงบชดเชยจำนำข้าวไว้ไว้ ๗๐,๐๐๐ ล้านบาท) จะมีผลกระทบกับการพัฒนาประเทศไปอีกร่วม ๑๐ ปี จึงมีความจำเป็นต้องแยกส่วนภาระนี้ออกมาเพื่อเฉลี่ยการชำระออกไป และการออกพันธบัตรนี้คือการบังคับให้มีการปิดบัญชีที่ชัดเจน มิเช่นนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบในกระทรวงพานิชย์ก็จะถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ


ยังไงๆเราหนีความเสียหายประวัติศาสตร์นี้ไม่ได้ครับ ใครที่วันนี้อายุ ๓๐ ต้องทำงานผ่อนชำระหนี้นี้จนเกษียณ

ใครอายุเท่าผมคงต้องรับภาระไปจนตาย ปัญหาคือที่รัฐบาลบอกว่าจะขายพันธบัตรนี้ให้คนไทย แต่ที่ผ่านมาคนไทยไม่นิยมซื้อพันธบัตรอายุยาวกว่า ๕ ปี และเงิน ๘ แสนล้านจะมีผลกระทบต่อการดูดสภาพคล่องออกจากระบบอย่างมาก ถ้าจะเดินหน้าจริง กระทรวงการคลังคงต้องพิจารณารายละเอียดวิธีการเพิ่มเติม


ที่ต้องมาปวดหัวเวียนเกล้ากันก็เพราะความเสียหายครั้งนี้ใหญ่หลวงจริงๆ


ส่วนที่ทำใจยากคือประโยชน์ทั้งหมดตกอยู่ที่คนไม่กี่คน ชาวนาก็ยังจนเหมือนเดิม ส่วนคนโกงยังลอยตัว ครั้งที่แล้วที่ต้องมีการออกพันธบัตรลักษณะนี้คือ ′หนี้กองทุนฟื้นฟูสถาบันการเงิน′ เพื่อชดใช้ความเสียหายจากวิกฤตต้มยำกุ้งปี ๒๕๔๐ และจนถึงวันนี้หนี้นี้ยังใช้ไม่หมด ดังนั้นพันธบัตร ′จำนำข้าว′ ควรมีเงื่อนไขการชำระในแต่ละปีที่รวมเงินต้นด้วย มิเช่นนั้นหนี้ก้อนนี้จะกลายเป็น ′หนี้สาธารณะถาวร′ เหมือนหนี้กองทุนฟื้นฟู


ในสมัยวิกฤตต้มยำกุ้งมีการฟ้องร้องผู้บริหารสถาบันการเงินจำนวนมากไล่ไปถึงผู้ว่าแบงค์ชาติ ส่วนวันนี้ความผิดยิ่งชัด เพราะมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ (ปปช.) ได้เตือนรัฐบาลอย่างชัดเจนถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น


ประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง แต่เป็นบรรทัดฐานหลักการบริหารบ้านเมือง คนไทยไม่มีสิทธิปฏิเสธร่วมแบกหนี้ ๓๐ ปีนี้

แต่เรามีสิทธิเรียกร้องให้กระบวนการยุติธรรมทำงาน ถ้ารัฐบาลต้องการให้ประชาชนคนไทยมาช่วยแบกรับภาระหนี้นี้ด้วยการร่วมซื้อพันธบัตร ก็ขอให้ช่วยลงโทษทุกคนที่ทำผิดกฎหมายจนเกิดความเสียหายถึงขนาดนี้ด้วยครับ
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์