วิษณุชี้เขียนให้ชัดกรอบแก้รธน. รอประยุทธ์เรียกถก5รองนายกฯ

วิษณุชี้เขียนให้ชัดกรอบแก้รธน. รอประยุทธ์เรียกถก5รองนายกฯ

20 ต.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า
 
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 สามารถแก้ไขได้ถ้ามีเหตุต้องแก้ ซึ่งได้เขียนบรรจุไว้แล้วรัฐธรรมนูญชั่วคราวฉบับก่อนก็แก้ไขได้ เพียงแต่ไม่ได้เขียนไว้ ส่วนคราวนี้ที่เขียนไว้ให้แก้ไขได้ เพราะไม่อย่างนั้นถ้าไม่รู้กระบวนการก็จะเถียงกันเลยเขียนไว้ เพราะเรียนรู้จากอดีต

ส่วนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะร่างในวันข้างหน้า ที่ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ร่างเลย ถ้าจะแก้ก็แก้ได้เช่นเดียวกัน
 
เพียงแต่ต้องห้ามแก้บางเรื่อง รัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมา ที่ คสช.ยกเลิกไปแล้ว ก็แก้ห้ามบางเรื่อง เช่น ห้ามแก้ความเป็นรัฐเดียว ห้ามแก้อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ฉบับหน้าจะมีห้ามมากกว่านี้ก็ได้ ถ้าอยากจะเขียน รวมความคือแก้ได้ เพียงต้องเขียนขอบเขตให้ชัดเจน เพราะเคยมีปัญหามาแล้วในอดีต กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญต้องไปคิดด้วยว่าจะเปิดทางให้ทำได้หรือไม่ ถ้าแก้จะทำอย่างไรจะได้ไม่เถียงกันอีก

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวต่อว่า สำหรับสัดส่วน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญในส่วน คสช.และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่างคนต่างเสนอ ไม่ต้องมาหารือร่วมกัน
 
ใครเสนอหลังสุดได้เปรียบหน่อยคือได้เห็นรายชื่อของคนที่เสนอก่อนแล้ว จะได้เติมไปในส่วนที่ขาดไปได้ถูกต้อง อย่างสัดส่วน ครม.ที่จริงก็เหมือนเรื่องอื่นๆ ถ้าไม่ได้เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีคนใด นายกรัฐมนตรีก็จะเป็นคนเสนอ แต่อย่างน้อยต้องพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คนก่อน รับฟังความเห็นพูดคุยนอกรอบก่อน จนได้ชื่อมาแล้วนายกฯ เสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อขอมติ เพราะเป็นอำนาจนายกฯ คือเป็นเจ้าภาพ ส่วน คสช.ก็เหมือนกันอยู่ที่อำนาจหัวหน้า คสช.ซึ่งอาจใช้วิธีพูดคุยนอกรอบกับผู้บริหาร คสช.14 คน หรือจะใช้วิธีเสนอกันมาแล้วโหวตก็ได้ โดยหัวหน้า คสช.เป็นคนริเริ่ม เหมือน ครม.ที่นายกฯ เป็นฝ่ายริเริ่มแล้วลงมติร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์