“สมเจตน์”สนใจนั่งกมธ.ยกร่างฯ

“สมเจตน์”สนใจนั่งกมธ.ยกร่างฯ

“สมเจตน์”ยันสนช.มีอำนาจถอดถอน “สมศักดิ์-นิคม” สอนทหารทำสิ่งถูกต้องอย่ากลัวถูกฟ้องร้อง เผยสนใจนั่งกมธ.ยกร่างรธน.

วันที่ 19 ต.ค. พล.อ.สมเจตน์  บุญถนอม สนช. กล่าวว่า สนช.ไม่ได้มีความขัดแย้งหรือแตกแยกเพราะทุกคนมุ่งหวังที่จะให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ทำเพื่อส่วนตัว แต่ความคิดเห็นจะให้ไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมดคงไม่ได้  อาจะเห็นต่างกัน 2-3 ฝ่ายและที่สุดเห็นว่าข้อมูลที่ได้รับยังไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจจึงให้กลับไปดูเอกสารสำนวนของป.ป.ช.ก่อน เนื่องจากเอกสารของผู้ถูกยื่นให้ถอดถอนทั้ง 2 คนประมาณ 1,000 หน้าแต่ทางวุฒิสภาสำเนามาให้เพียง 10 หน้าเท่านั้นดังนั้นสมาชิกคนใดต้องการรายละเอียดก็ต้องขอเอกสารไปอ่านก่อน   เพราะฉะนั้นการเลื่อนพิจารณาออกไปก็ไม่เป็นไร   เพราะไม่ใช่ว่าไม่ได้ถอดถอนทันทีแล้วประเทศชาติจะพังเสียหายทันทีทันใดยังมีเวลา  อย่างไรก็ตามยืนยันว่าสนช.มีอำนาจถอดถอนในสำนวนดังกล่าวเพราะการชี้มูลของป.ป.ช.ของทั้ง 2 คนว่ากระทำผิดรัฐธรรมนูญ 2550 และมาตรา 58 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญป.ป.ช. ดังนั้นอาจมองว่ารัฐธรรมนูญถูกยกเลิกไปแล้วแต่ความผิดตามกฎหมาย ป.ป.ช.ยังคงอยู่เนื่องจากค.ส.ช.ยังไม่ได้ยกเลิกไปด้วย





เมื่อถามว่ามีข่าวว่า  สนช.สายทหารหลายคนเกรงว่า จะถูกฟ้องร้องภายหลังหากทำผิดกฎหมาย

พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า ตนไม่ตำหนิใคร แต่ขอพูดในส่วนตัวว่าหากเราทำในสิ่งที่ถูกต้องทำเพื่อประเทศชาติ แล้วเราเชื่อมั่นเราก็อย่าไปกลัวอะไร เพราะทำเพื่อส่วนรวมมีกฎหมายรองรับ ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผ่านมาการทำหน้าที่ของฝ่ายตุลาการหลายครั้ง ท่ามกลางการกดดันของผู้ชุม นปช. หรือบ้านถูกปาระเบิด ไม่มีอะไรคุ้มครองเลย ยังกล้าวินิจฉัยคดีหากไม่กล้าแล้วปล่อยให้ความกลัวมาครอบงำบัดนี้บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้เลยดังนั้นเมื่อทหารกลัวแล้วคนอื่น ๆ ก็ไม่ต้องพูดถึง




นอกจากนี้ พล.อ.สมเจตน์บุญถนอม สนช. ยังกล่าวอีกว่า ตนมีความสนใจและจะสมัครเข้าเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของสนช.ที่มีจำนวน 5 คน

 เพราะแม้ว่าตนไม่ใช่นักกฎหมายแต่ตนมีประสบการณ์และได้เรียนรู้รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2550 มากที่ที่สุดตนเป็นนักปฏิบัติรู้ว่าข้อดีอย่างไรซึ่งก็ควรจะเก็บเอาไว้  ส่วนที่เป็นปัญหาหรือไม่ดีตนก็บอกได้ว่าควรจะมีวิธีแก้อย่างไรอย่างไรก็ตามเรื่องนี้ที่ประชุมสนช.จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร  ทั้งนี้หากมีคนอื่นมาทำหน้าที่ได้ดีกว่าตนก็ไม่มีปัญหา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์