นายกฯคุยฮุนเซนลุยลงทุนจ่อไปเขมร 30 ต.ค.

นายกฯคุยฮุนเซนลุยลงทุนจ่อไปเขมร 30 ต.ค.

นายกรัฐมนตรี หารือ "ฮุนเซน" ขอบคุณ หนุน รบ.ไทย ย้ำสัมพันธ์ จ่อตั้งเขต ศก.พิเศษ เตรียมเยือนกัมพูชา 30 - 31 ต.ค. ขณะ นายกฯ หารือสิงคโปร์ ยินดี สัมพันธ์ราบรื่น เร่งผลักดันทวิภาคี กระชับความร่วมมือการค้า-ลงทุน พร้อมเชิญเยือนไทย

ภารกิจนายกรัฐมนตรี ที่นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

หารือทวิภาคีกับ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา

โดย นายกรัฐมนตรี ขอบคุณไมตรีจิตและมิตรภาพ รวมทั้งการสนับสนุนที่ให้กับรัฐบาลไทย ซึ่งทั้งสองประเทศจะกระชับความสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น โดยจะไม่ให้ปัญหาชายแดนเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการการค้าการลงทุนระหว่างกัน ขณะเดียวกันฝ่ายไทย จะจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ชายแดน ตรงข้ามปอยเปตของกัมพูชา เพื่อให้กัมพูชาข้ามเข้ามาทำงานได้สะดวกใกล้บ้าน ซึ่งกัมพูชาอาจพิจารณาจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ติดกันด้วยได้ ซึ่งไทยจะดูแลแรงงานกัมพูชาให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เห็นพ้องกับไทย ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้า เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว และเสนอให้มีการพิจารณาเรื่องนี้ ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางไปเยือนกัมพูชา วันที่ 30 - 31 ตุลาคม นี้


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับ นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ระหว่างการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 10
 
โดย นายกรัฐมนตรี ยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สิงคโปร์ มีความใกล้ชิดและราบรื่นในทุกระดับโดยเฉพาะในด้านการทหาร ทั้งสองประเทศ มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ในการผลักดันความร่วมมือในกรอบอาเซียน และกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ ในด้านความร่วมมือทวิภาคี ไทย-สิงคโปร์ เห็นพ้องที่จะเร่งผลักดันกลไกทวิภาคีระหว่างกันที่มีอยู่อย่างเต็มที่
 
ส่วนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยประสงค์อยากจะกระชับความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนกับสิงคโปร์ ให้มากขึ้น และอยากเห็นภาคเอกชนของสิงคโปร์ เข้ามาลงทุนในไทย

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เดินทางมาเยือนประเทศไทย

ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบรับด้วยความยินดี รวมทั้งเชิญชวนให้สิงคโปร์ ร่วมลงทุนในด้านการพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งเสริมการเชื่อมโยงภายในประเทศและอาเซียน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์