จตุพรโอดล็อกสเปคล้างบาง พท.

จตุพรโอดล็อกสเปคล้างบาง พท.

“จตุพร”โพสต์เฟซบุ๊ก โอด รธน.ชั่วคราวล็อกสเปค ล้างบางเพื่อไทย ฉะแนวคิด “ชัยอนันต์” ล้าหลังไป 82 ปี ระบุถ้าจะคืนอำนาจให้ ปชช. ต้องคืนให้ครบ

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวเป็นฉบับล็อกสเปค ซึ่งมีการตรามาตรา 35 ไว้ โดยมี 10 วงเล็บ หากจะทำการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ต้องนำกรอบ 10 กรอบนี้ไปปฏิบัติและจะร่างกี่ครั้งก็ต้องออกมาแบบเดิม เพราะถูกล็อคไว้ด้วย 10 ข้อนี้ แต่ไฮไลท์อยู่ที่วงเล็บ 4 ที่กล่าวว่า ผู้ใดที่ต้องคดีเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งและถูกตัดสิทธิทางการเมือง จากการยุบพรรคหรือต้องคำพิพากษาคดีทุจริต ไม่สามารถลงรับสมัครเลือกตั้งได้ ซึ่งจากข้อนี้ ต่อให้ผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง พ้นโทษมานานแล้วต้องหมดสิทธิลงเลือกตั้งไปตลอดชีวิต


นายจตุพร ระบุอีกว่า นั่นหมายถึงผู้ที่มีชื่ออยู่ในบ้านเลขที่ 111,109 และที่กำลังดำเนินการกับ 308

ซึ่งหมายถึงอดีต ส.ส.และส.ว.ที่กำลังดำเนินการถอดถอนจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาของ ส.ว.ให้มีการเลือกตั้ง 100 % ก็น่าจะไม่เหลือเหมือนกัน โดย ป.ป.ช.กำลังดำเนินการส่งเรื่องให้ สนช.จัดการ  ทั้งนี้การล้างรุ่นนักการเมืองเป็นที่ชัดเจนว่า เป็นการล้างฝ่ายเดียว คือฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 3 รุ่น แต่ตนรู้ว่าหากใช้กติกานี้จนเดินไปสุดทาง สุดท้ายแล้วประชาชนจะรู้เองว่าจะต้องจัดการกันอย่างไร


นายจตุพร ระบุต่อว่า ในส่วนข้อเสนอของนายชัยอนันต์ สมุทวณิช ที่ให้ทำการเลือกตั้งและแต่งตั้งกันอย่างละครึ่งนั้น
 
มองว่าเป็นการถอยหลังกลับปี 2475 ความคิดนี้เป็นความคิดตั้งแต่ 82 ปีที่แล้ว ซึ่งในความเห็นของตน ถ้าในการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่สามารถมีการเลือกตั้งได้ 100% ก็ไม่ควรที่จะคืนอำนาจให้กับเรา จากเดิมที่ประชาชนอึดอัดอยู่แล้ว จากการแต่งตั้ง ส.ว.จากรัฐธรรมนูญเดิม และจากที่ผู้แทนมี 500 คน แค่นั้นก็ดูแลประชาชนได้ไม่ครบถ้วนแล้ว แต่ในสูตรนี้จะให้มีผู้แทนจังหวัดละ 1 คน รวมเป็น 77 คน หลักการบริหารทำได้ยากมาก  ตนไม่ได้มองทางเทคนิค แต่มองว่าอำนาจสิทธิใดที่เป็นของประชาชน ถ้าถึงวันที่นัดหมายจะคืนให้กับเขา ก็ควรคืนให้เขาให้ครบไป.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์