ประยุทธ์ อ้อมแอ้มตอบขยายเวลาเลือกตั้งใหม่

ประยุทธ์ อ้อมแอ้มตอบขยายเวลาเลือกตั้งใหม่

"ประยุทธ์" อ้อมแอ้มตอบขยายเวลาเลือกตั้งใหม่ บอกขึ้นอยู่กับโรดแมปทำเสร็จทันหรือไม่

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางเข้ารวมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซ็ม) ครั้งที่ 10 ที่ประเทศอิตาลี ว่า ในการเดินทางครั้งนี้ได้มีโอกาศทวีภาคีกับผู้นำบางประเทศหากเขามีข้อสงสัยหรือซักถามถึงสถานการณ์ในประเทศตนก็พร้อมที่ตอบไม่ต้องกลัวตนตอบได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นส่วนล่วงหน้าซึ่งเดินทางถึงนครมิลานแล้วก็ไม่มีรายงานว่ามีประเทศใดติดใจหรือสงสัยสถานการณ์ของประเทศไทย ส่วนใหญ่ต่างก็เป็นกำลังใจให้กับเราเพียงแต่ขอให้ทำให้รวดเร็ว


ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนการดำเนินการตามโร้ดแมปที่วางไว้ในโร้ดแมปขั้นที่ 3 จะมีโอกาสขยายระยะเวลาหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านตนเป็นคนกำหนดโร้ดแมปก็ขึ้นอยู่กับการดำเนินการว่าจะทำได้อย่างไรก็อยากขอร้องให้ทุกฝ่ายมาช่วยกัน ถ้ามัวแต่ตีรันฟันแทงต่อสู้กันไปตลอดจะทำอะไรก็ขยับหรือสรึปไม่ได้แล้วประเทศจะไปได้หรือ การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องมาด้วยรัฐธรรมนูญและผลของการปฏิรูป 11 เรื่อง ดังนั้นถ้าทำเรื่องรัฐธรรมนูญเสร็จสามารถทำการปฏิรูปทั้ง 11 เรื่องได้ในระยะแรกเพราะคงแก้ไม่ได้ทั้งหมด บางเรื่องต้องใช้ระยะเวลายาว จากนั้นใครมาเป็นรัฐบาลก็เข้ามาแก้ต่อ


"อย่ามาคาดคั้นกับผมมากเรื่องนี้ผมพูดไปแล้วถือว่าจบทึกอย่างต้องดูตามโร้ดแมปปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำตามโร้ดแมปได้หรือไม่ และเรื่องนี้ไม่ใช่ผมคนเดียวที่ไปนั่งทำโร้ดแมป ผมไม่ได้ไปนั่งเป็นประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) หรือประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้ก็จะมีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาก็ทำงานกันไป และทำให้เสร็จ"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เมื่อถามว่าล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะเกิดขึ้นต้นปี 2559 แสดงว่าจะต้องมีการขยายเวลา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็บอกแล้วว่าขึ้นอยู่กับว่าทั้งรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปจะเสร็จเมื่อใด และต้องใช้เวลาในการเตรียมการเลือกตั้งและไม่ใช่ว่าเรากำหนดการเล่อกตั้งแล้ววันพรุ่งนี้จะทำการเล่อกตั้งได้ทันที การเลือกตั้งต้องใช้ระยะเวลา



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์