นายกฯ วอนสื่ออย่าเป็นเครื่องมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

นายกฯ วอนสื่ออย่าเป็นเครื่องมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์สื่อด้วยท่าทีดุเดือด
 
ถึงสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นปัญหาที่ซับซ้อนมานาน และวันนี้ได้ปรับโครงสร้างแล้ว ทุกหน่วยงานขับเคลื่อนโดยรัฐบาล แม้ว่ากฎหมายจะแยกกันก็ตาม แต่ก็มีคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย 3 แห่ง ประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.  และกระทรวง ทบวง กรม  ถ้าเราไม่แก้ปัญหาด้วยการพูดคุย และใช้การปราบปรามอย่างเดียว จะทำให้มีคนเจ็บตายมากกว่านี้ แม้สถิติเหตุจะลดลงหรือการสูญเสียลดลง แต่พวกเราทุกคนไม่เคยมีความสุข เพราะมนุษย์ตายคนเดียวก็ไม่ได้ จึงไม่อยากใช้คำว่าสถิติลดลง หรือคนตายลดลงจาก 100 เหลือ 50 คน เพราะเป็นเรื่องของชีวิตเขาและเจ้าหน้าที่ก็ตายด้วย

ทั้งนี้สิ่งที่สื่อมวลชนต้องช่วย คือ ต้องไปสร้างการรับรู้ว่าคนเหล่านี้ ทำไมใช้ความรุนแรงกับเราแบบนี้ เพราะอะไร หรือเพราะเราไปฝืนใจเขาหรือไม่ โดยทำให้ทุกอย่างหมดแล้ว แต่พอมาเกิดเรื่องวันนี้ก็บอกว่าตบหน้านายกฯ อยากถามว่ามันตบตรงไหน ก็มันเกิดขึ้นแล้ว ตนก็ทำให้ลดลง ปรับแก้เป็นวาระแห่งชาติ

อย่างไรก็ตามถามว่า ปัญหาภาคใต้จะจบหรือไม่ทำไมยังไม่จบ
 
เพราะมันสู้กันด้วยความคิด มีการปลุกระดมว่าไม่เป็นธรรม  ยากจนเพราะรัฐเป็นอย่างนี้  เพราะศาสนา ซึ่งเราต้องแก้ทั้งหมด  ส่วนประเด็นการพูดคุยสันติสุข เราไม่ได้พูดสันติภาพ เพราะไม่ได้มองว่า คนเหล่านี้คือศัตรู และที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ไปทุกพื้นที่หลายสิบปีนานมาแล้ว ถึงยังอยู่ได้จนถึงวันนี้ นอกจากนี้ท่านยังทรงรับสั่งเสมอว่า คนใต้เป็นคนน่ารัก เป็นคนมีฝีมือ ปักเย็บอะไรก็ชนะได้ที่หนึ่ง ไม่มีภาคไหนปักผ้าสวยได้เท่าภาคใต้

ส่วนเหตุการณ์ที่มีคนร้ายลอบเผาโรงเรียน 6 แห่ง ในจังหวัดปัตตานีนั้น
 
พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เรื่องนี้ทางผู้บัญชาการทหารบกดูแลอยู่แล้ว และต้องวางแผนป้องกันต่อไป  สำหรับพื้นที่ความมั่นคงนั้น ขณะนี้มีอยู่ 136 หมู่บ้าน 3 จังหวัด  4 อำเภอ
ขณะที่ความคืบหน้าเหตุลอบวางเพลิงโรงเรียน 6 แห่ง ในจังหวัดปัตตานี ทาง พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุม

โดย พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร แถลงภายหลังการประชุมว่า
 
ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้จัดทำทุ่งยางแดงเป็นโมเดลต้นแบบ โดยติดตั้งระบบแจ้งสัญญาณเตือนภัยแบบรีโมต ทุกโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งจัดตั้งชุดอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนหมู่บ้าน ขึ้นมาดูแล  ส่วนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ทำหน้าที่ดูแลโรงเรียน และให้ชุดคุ้มครองตำบลทำหน้าที่ดูแลเส้นทางหมู่บ้าน


 
ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

นายกฯ วอนสื่ออย่าเป็นเครื่องมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์