สนธิขอครม.อีก2พันล. ให้กอ.รมน.แก้ปัญหาใต้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (15 พ.ค.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) โดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)

ในฐานะ ผอ.รมน. เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2550 เพิ่มเติม เป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ จำนวน 2,000 ล้านบาท

เพื่อดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ให้เกิดประสิทธิภาพ และบรรลุวัตถุประสงค์โดยเร็วต่อไป โดยขอรับการสนับสนุนจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จากงบประจำ

โดยเบิกจ่ายในลักษณะเงินราชการลับ ซึ่ง กอ.รมน.ได้ขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังไว้แล้ว

จากนั้นในช่วงบ่าย 15.30 น.


พล.อ.สนธิ จะเดินทางไป จ.ลพบุรี เพื่อร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพนายทหารชุดปฏิบัติการจิตวิทยาพิเศษ (ปจว.) ที่เสียชีวิต ที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

จากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดรถยนต์ เมื่อวันพุธที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา และทางกองทัพได้เสนอขอเลื่อนยศเป็นกรณีพิเศษแก่ทหารรบพิเศษ 7 นายด้วย

ขณะเดียวกัน วันนี้จนถึงวันที่ 17 พ.ค. นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การการประชุมอิสลาม (ICFM) ครั้งที่ 34 ที่กรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน

ซึ่งไทยได้เข้าร่วมประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ ประเด็นที่ไทยมุ่งให้ความสำคัญในการประชุมครั้งนี้คือ การสร้างความเข้าใจกับกลุ่มประเทศสมาชิกโอไอซี เกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหาภาคใต้ของไทย


ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาลต่อการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ตามแนวนโยบายสมานฉันท์ และสันติวิธีด้วย

ส่วนบรรยากาศการเปิดภาคเรียนวันแรกที่ จ.ยะลา ในวันนี้ โรงเรียนบางพื้นที่ใน จ.ยะลา ได้ทยอยเปิดทำการเรียนการสอนบ้างแล้ว

โดยเฉพาะโรงเรียนในเขตเทศบาลนครยะลา และบางโรงในเขตพื้นที่การศึกษายะลาเขต 1 เขต 2 และเขต 3 โดยโรงเรียนส่วนใหญ่ได้เปิดจำหน่ายหนังสือและการจัดเตรียมอุปกรณ์การเรียนการสอนให้กับเด็กนักเรียน


ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่นั้น


หลายฝ่ายได้ ประชุมร่วมกันเพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มีความรัดกุมที่สุด โดยได้จัดวางกำลังในการดูแลความปลอดภัยให้กับคณะครูที่เดินทางเข้าไปในโรงเรียน การดูแลความปลอดภัยสถานศึกษา

อีกทั้งมีการลาดตระเวนเส้นทางเพื่อคอยดูแลความปลอดภัยพื้นที่อีกด้วย

นายสัญญา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลยะลา กล่าวว่า สำหรับการเปิดเรียนวันแรกวันนี้ ในส่วนของโรงเรียนอนุบาลยะลา ซึ่งมีจำนวนนักเรียนกว่า 1,500 คน นั้น

ทางโรงเรียนได้จัดหลักสูตรการเรียนการสอนให้นักเรียนเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ โดยนักเรียนต้องรู้จักคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาได้ สำหรับสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่อาจกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนในพื้นที่บ้าง แต่คณะครูทุกคนก็พร้อมทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์