เชื่อบึ้มมาเลย์ไม่โยงไฟใต้

เชื่อบึ้มมาเลย์ไม่โยงไฟใต้

ผบ.ทบ. เชื่อ บึ้มมาเลย์ไม่โยงไฟใต้ บอก “ประยุทธ์” เป็นคนชี้ขาดตั้งทีมชุดพูดคุยสันติสุข ขอมาเลย์เชื่อมผู้เห็นต่างทุกกลุ่มร่วมพูดคุยเพื่อให้เกิดความครอบคลุม

วันที่ 10 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน  พล.อ.อุดมเดช  สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเหตุการณ์ระเบิดที่ประเทศมาเลเซีย ว่า เป็นปัญหาที่เกิดภายนอกประเทศแต่ก็ได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ทราบว่า เหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวไม่มีหลักฐานว่าเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับประเทศไทย แต่ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านใกล้เรือนเคียงกับเราก็จะต้องให้ความสนใจแต่ก็ไม่ได้กังวลในเรื่องดังกล่าวทั้งนี้ในเบื้องต้นประเทศมาเลเซียไมได้ติดต่อประสานงาน เพื่อขอความช่วยเหลือกับทางประเทศไทยหากมีการหลบหนีเข้ามาภายในประเทศ

เมื่อถามถึงกรณีที่ประเทศมาเลเซียแจ้งมาว่าต้องการทีมพูดคุยสันติสุขฝ่ายไทยเป็นพลเรือนมากกว่าทหาร 

พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เป็นการพยายามแสดงให้เห็นถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ต้องการดำเนินการอย่างสันติ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้เน้นย้ำอยู่เสมอ ว่า การดำเนินการเพื่อสันติสุขในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะต้องถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย และต้องเป็นไปทางสันติวิธีอย่างไรก็ตามยืนยันว่าในส่วนของทหาร และตำรวจที่ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ก็ได้ดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งการพูดคุยได้มีการระบุความรับผิดชอบในคณะกรรมการจะเป็นพลเรือนหรือทหารก็แล้วแต่กรอบของการทำงานที่ระบุว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้แต่งตั้งหัวหน้าคณะกรรมการที่จะไปพูดคุยสันติภาพซึ่งคิดว่า ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงคงได้พูดคุยกันแล้วเพราะเป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณากันต่อไป เชื่อว่าอีกไม่นานจะมีความชัดเจนรอเพียงให้นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ถูกต้องตามขั้นตอน

พล.อ.อุดมเดชยัง กล่าวถึงกรอบและแนวทางการพูดคุยที่ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เตรียมที่จะให้รัฐบาลพิจารณาว่า

เบื้องต้นได้วางโครงสร้างพูดคุยไว้แล้วในส่วนของเดิมบางอย่างเป็นแนวทางก็นำมาปรับใช้ส่วนอะไรที่ไม่เหมาะสมก็จะมีการแจ้งไปยังประเทศมาเลเซียให้ได้รับทราบรวมถึงการวางละเอียดใหม่ลงไป ที่มีทั้งทีมย่อยในการเข้าไปช่วยกัน  ดังนั้นขอให้สบายว่า การพูดคุยกันสันติสุขจะมีอย่างแน่นอนโดยจะควบคู่ไปกับการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมไม่ใช่ทหารอย่างเดียวไม่ว่าจะเป็นข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ขอให้สบายใจว่าจะไม่เกิดความล่าช้าเพียงแต่ขอให้ทุกอย่างมีความเหมาะสมและลงตัวในรายละเอียดมากกว่านี้

เมื่อถามว่า นอกจากจะมีการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นแล้วกลุ่มอื่น ๆ จะต้องดึงเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่
 
พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่าส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่มีการเคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็จะต้องพยายามดึงเข้ามาร่วม ทั้งผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่และผู้เห็นต่างที่อยู่ข้างบนจะต้องไปตกลงกันว่าจะดึงเอากลุ่มไหนบ้างที่จะมาคุยกับฝ่ายเราซึ่งเราต้องการให้เกิดความครอบคลุมทั้งหมด เขาต้องไปตกลงกันให้ได้และในส่วนของประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นผู้อำนวยความสะดวกจะต้องดำเนินการเรื่องเหล่านี้ให้เกิดความกระชับประเทศมาเลเซียจะต้องช่วยเราเพื่อให้การพูดคุยสันติสุขครบถ้วนทุกกลุ่ม เพราะเราต้องการให้มันครอบคลุมไม่ใช่เฉพาะคุยได้บางกลุ่มเท่านั้นแต่บางกลุ่มคุยไม่ได้ แบบนี้ปัญหาก็ไม่จบ

อย่างไรก็ตามทางประเทศมาเลเซียยังไมได้แจ้งกำหนดเวลาในการพูดคุยที่ชัดเจนซึ่งทราบก่อนหน้านี้ในช่วงปลายเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสมช.ได้ไปหารือกับประเทศมาเลเซีย รวมถึงผู้เห็นต่าง โดยได้มีการตกลงกันในระดับหนึ่งแล้วว่าจะดำเนินการสานต่อพูดคุยกันสันติสุขให้เกิดความต่อเนื่องตามเจตนารมณ์แต่หลังจากช่วงวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาก็อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมความพร้อมของเราเองเพื่อรอให้กระบวนการต่าง ๆมีความสมบูรณ์ครบถ้วน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์