หวั่นปูไม่ได้รับความเป็นธรรม

หวั่นปูไม่ได้รับความเป็นธรรม

“พิชิต” จวก “ป.ป.ช.” ส่งเรื่องถอดถอน “ปู” อ้างกฎหมายลูกไม่พูดถึง ม.178 หวั่น" ปู "ไม่ได้รับความเป็นธรรม พร้อมวอนสปช.หาองค์กรที่สามารถตรวจสอบการทำงานป.ป.ช.

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 ต.ค.ที่เอสซีปาร์ค นายพิชิต ชื่นบาน ในฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย
 
และทีมทนายน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ตนขอข้อสังเกตการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งเรื่องไต่สวนข้อเท็จจริงการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  คดีโครงการรับจำนำข้าวไปยังประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า เป็นการรวบรัดและเร่งรีบทั้งที่อัยการสูงสุดได้ชี้ว่า หลักฐานการชี้มูลความผิดไม่สมบูรณ์ และการไต่สวนยังไม่สิ้นสุดโดยเฉพาะประเด็นเรื่องจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เป็นเหตุให้มีการกล่าวหาในคดีอาญาและคดีถอดถอนออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ก่อนการชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น คดีการถอดถอนเป็นคดีที่แยกกับคดีอาญาแต่ป.ป.ช.กลับรวมสำนวนเข้าด้วยกัน จนกระทั่งอัยการสูงสุดชี้ว่ามีข้อไม่สมบูรณ์ป.ป.ช.จึงแยกสำนวนถอดถอนออกจากสำนวนคดีอาญาซึ่งเห็นว่าเป็นการไม่ยุติธรรม

นายพิชิต กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้ตั้งข้อสังเกตถึงมติป.ป.ช. เมื่อวันที่ 8 พ.ค.57 ที่ชี้มูลความผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์

มีพฤติกรรมว่า ส่อใช้อำนาจให้เกิดความเสียหายต่อประเทศซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 แต่มติที่ประชุมป.ป.ช.เมื่อวันที่ 9 ต.ค. กลับไม่กล่าวถึงความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178  แต่กลับอ้างอิงกฎหมายลูก คือ พ.ร.บ. ว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 ดังนั้นจึงขอเรียกร้องสนช. พิจารณาให้เกิดความยุติธรรมตามคำสั่งที่ 63/2557  และพิจารณาว่า สนช.มีอำนาจในการพิจารณาเรื่องถอดถอนดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี 2550 สิ้นสุดแล้ว ทั้งนี้ทีมทนายไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่เป็นการอำนวยความยุติธรรมให้แก่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งตนยอมรับว่าหนักใจกับความยุติธรรมที่เปลี่ยนผ่าน

“ อย่างไรก็ตามอยากให้มีองค์กรที่สามารถตรวจสอบการทำงานของป.ป.ช.ได้  ซึ่งขอเสนอให้สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย และขอให้ป.ป.ช.ทำงานอย่างมีอายุความ  มีมาตรฐานเดียวกันทุกคดี ไม่เลือกทำคดีใดคคีหนึ่ง ส่วนจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเรื่องดังกล่าวหรือไม่นั้นก็ต้องพิจารณาทีละประเด็นก่อน ” นายพิชิต กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์