คดีถอดถอนปูยังไม่ถึงมือสนช.

คดีถอดถอนปูยังไม่ถึงมือสนช.

คดีถอดถอน "ยิ่งลักษณ์" ยังไม่ถึงมือสนช.ด้าน “สมชาย”ชี้ สนช.ต้องเข้าวาระประชุมสนช.ใน30 วัน

วันที่ 10 ต.ค. ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัยประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติส่งสำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าวให้สนช.พิจารณาตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือจากป.ป.ช. ซึ่งต้องรอดูรายละเอียดก่อนหากพูดตอนนี้จะเป็นการเปิดเผยรายละเอียดที่ผิดพลาดได้

ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช.คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
เตรียมส่งสำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ดำเนินการถอดออกจากตำแหน่ง ว่า ขณะนี้ต้องรอป.ป.ช.ส่งสำนวนถอดถอนมาให้สนช.ก่อน เนื่องจากขณะนี้สนช.ยังไม่มีอำนาจใด ๆ เพราะอำนาจหน้าที่สนช.จะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อได้รับรายงานความเห็นจากป.ป. ช.พร้อมกับสำนวนการถอดถอนอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่าสำนวนถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะนำมารวมกับสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา

และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า รวมหรือไม่รวมขณะนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับฐานความผิดที่ชี้มาว่า เป็นฐานความผิดเดียวกันหรือไม่ แต่ถ้าเป็นคนละฐานความผิดก็จะรวมสำนวนพิจารณาเป็นความผิดเดียวกันไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนยังไม่ทราบว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของวิปสนช.เมื่อใดด้วย

ด้านนายสมชาย แสวงการ สนช.และเลขานุการคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสนช.ชั่วคราว(วิปสนช.)

เปิดเผยว่า เมื่อ ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องการถอดถอนน.ส.ยิ่งลักษณ์ มาให้สนช.เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในข้อบังคับสนช.จะเป็นหน้าที่ของประธาน สนช.ที่จะต้องนำเรื่องดังกล่าวบรรจุเป็นระเบียบวาระเพื่อเรียกประชุมสนช.ภายใน30 วัน ซึ่ง สนช.น่าจะดำเนินการกระบวนการถอดถอนตามกระบวนการได้เพราะป.ป.ช.ได้แจ้งข้อหาความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยืนยันว่า สนช.มีอำนาจถอดถอนบุคคลออกจากตำแหน่งอย่างแน่นอนแต่ทั้งหมดคงต้องรอดูว่า นายพรเพชร จะดำเนินการอย่างไรต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์